Monday, November 6, 2023

Quảng Nam đe dọa ‘xóa bỏ’ Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

 QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách tỉnh Quảng Nam vừa công khai đe dọa “xóa bỏ” các nhóm tu tập Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ tại tỉnh này và dán nhãn cho họ là “tà đạo.”

Theo Wikipedia, Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ là phong trào tôn giáo mới bắt nguồn từ Nam Hàn và hiện đã có mặt tại 185 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hội Thánh do ông Ahn Sahng-hong sáng lập hồi năm 1964. Trụ sở chính của hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi.

Một buổi cầu kinh của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. (Hình: VTC News)

Trang tin VTV hôm 5 Tháng Mười Một cho hay ông Lê Trí Thanh, chủ tịch tỉnh Quảng Nam, mới đây chỉ đạo thuộc cấp về việc “tăng cường công tác nắm tình hình, phát giác kịp thời và kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ tại Quảng Nam.”

Cụ thể, ông Thanh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố ở Quảng Nam không cho hình thành các điểm tu tập, không cho Hội Thánh nêu trên ghi danh dưới mọi hình thức…

Ngoài ra, ông Thanh còn đòi xử lý nghiêm hành vi “lợi dụng tôn giáo để trục lợi.”

“Hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ gây bất bình và phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục,” trang tin VTV viết thêm.

Trước Quảng Nam, một bản tin của tờ Công An Nhân Dân cho biết chính quyền tỉnh Phú Yên “đã kịp thời phát giác, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ nhóm Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên” tại địa phương này.

Báo này đưa cáo buộc rằng, nhóm tôn giáo nêu trên là “do các phần tử phản động lưu vong ở ngoại quốc tạo dựng, thực hiện mưu đồ thành lập Nhà Nước Đề Ga ở Tây Nguyên.”

Báo này quy chụp rằng trong hơn ba năm qua, người của nhóm Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên “lén lút đến miền núi Phú Yên tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo, kích động người khác tham gia.”

Tại các xã Sông Hinh, Ea Lâm, Ea Trol và Ea Bia thuộc huyện Sông Hinh, nhóm Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên được cho là đã thu hút 30 người Ê Đê tham gia sinh hoạt.

Hành động của hai tỉnh Quảng Nam, Phú Yên được cho là chấp hành một lệnh của Bộ Nội Vụ Việt Nam phát đi hồi giữa Tháng Chín.

Công an triệu tập một tín đồ của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ. (Hình: Tòa Án)

Theo tờ Tuổi Trẻ, bộ nêu trên yêu cầu các tỉnh, thành “giải tán, thu hồi giấy phép” và không để Hội Thánh Tin Lành mở lại nhóm, hình thành các điểm hoạt động mới.

Bộ Nội Vụ còn đòi đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, người dân, học sinh, sinh viên “nhận thức rõ bản chất, hành vi, thủ đoạn, phương thức hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ để cảnh giác, không bị lôi kéo.” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment