Monday, November 6, 2023

Phúc trình viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc sắp đến Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một phúc trình viên đặc biệt của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam trong Tháng Mười Một để hiểu tình hình nhân quyền tại chỗ.

Theo một bản tin của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Article 19, phúc trình viên đặc biệt Surya Deva, đặc trách về điều tra quyền phát triển con người dự trù đến Việt Nam từ nay đến cuối tháng, gặp mặt cả viên chức nhà nước cũng như thân nhân các tù nhân lương tâm.

12 người trong số hàng trăm tù nhân lương tâm đang bị cầm tù tại Việt Nam. (Hình: HRW)

Ông Surya Deva là một giáo sư luật tại Đại Học Macquarie, Sydney, Úc, đồng thời được bổ nhiệm làm phúc trình viên đặc biệt về sự tiến bộ của con người tại Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Chuyến đi này là cơ hội để ông hiểu rõ hơn những rào cản đang là trở ngại cho việc hành xử nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt là quyền tự do thông tin mà rất nhiều người đã bị bỏ tù.

Nhiều Facebooker cũng được tin ông Deva đến Việt Nam nên thúc giục thân nhân các tù nhân lương tâm gửi thư đến văn phòng ông ở Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Thụy Sĩ, thúc giục ông đòi hỏi CSVN trả tự do những ai đang bị cầm tù chỉ vì người ta nói hay viết những gì trái với đường lối tuyên truyền một chiều của chế độ.

Địa chỉ của ông là: Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights (OHCHR) Palais Wilson 52 rue des Pâquis CH-1201 Geneva, Switzerland. Một mẫu đơn được phổ biến trên một số trương mục Facebook, rồi được chuyển luân lưu, trong đó có Facebooker Lê Thanh Tùng.

Hầu hết tất cả các tù nhân lương tâm bị CSVN cầm tù đều chỉ viết bình luận hay đưa các thông tin “ngoài luồng” phơi bày mặt trái của chế độ độc tài đảng trị. Vì vậy, họ bị vu cho những tội danh như “tuyên truyền chống nhà nước,” “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” hoặc nặng hơn để bị tù lâu hơn “âm mưu lật đổ….”

Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần cáo buộc CSVN dùng các điều luật 109, 118, 331 để bỏ tù dân dù người ta chỉ ngồi ở nhà, viết hay nói trực tiếp trên các mạng xã hội, tức là làm ngược lại các cam kết quốc tế minh định trong Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Ủy hội này đã gửi thư rất nhiều lần cho nhà cầm quyền CSVN, chất vấn các trường hợp bắt giữ và bỏ tù cụ thể.

Theo tổ chức Article 19, tình hình nhân quyền tại Việt Nam đang bị khủng hoảng (in a state of crisis) vì có gần 200 người đang bị cầm tù chỉ vì người ta sử dụng quyền tự do biểu đạt qua Internet. Nhà cầm quyền CSVN có một lực lượng hùng hậu nhân sự theo dõi bài viết, thông tin hay video clip trên mạng xã hội để khống chế, vo tròn, bóp méo sự thật theo nhu cầu của kẻ nắm trọn quyền lực chính trị.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt ngày 7 Tháng Tư, năm 2021, hiện bị giam tại bệnh viện tâm thần, không biết khi nào có án tù. (Hình: FB Nguyễn Thúy Hạnh)

Theo thư gửi cho ông Deva, người ta kêu gọi ông mở các cuộc điều tra độc lập để hiểu rõ hoàn cảnh oan khuất của những người dân bị bỏ tù vì không chịu ngậm miệng trước những gì sai trái đang xảy ra trong xã hội Việt Nam. Người ta chỉ “đấu tranh cho nhân quyền, lên tiếng trước những bất công và đứng về những người yếu thế nhằm mục đích hòa bình và phát triển xã hội.”

Họ kêu gọi ông đề nghị với CSVN các biện pháp cải thiện nhân quyền và trả tự do ngay cho tất cả những ai đang bị cầm tù hoặc bị bắt mà chưa có án. Như trường hợp bà Nguyễn Thúy Hạnh, bị bắt từ Tháng Tư, 2021 đến nay, vẫn bị nhốt tại bệnh viện tâm thần và không thấy bị đem ra xử hay bị khép vào tội gì.

Tháng trước, thân nhân một số tù nhân lương tâm gửi thư ngỏ đến các lãnh đạo chóp bu CSVN, đồng thời chuyển đến Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, kể về nhà tù làm ngược những quy định về giam giữ, đau bệnh không cho chữa trị, ăn uống thiếu thốn, không hợp vệ sinh mà nói chung là “giam giữ hết sức khắc nghiệt về tinh thần lẫn thể xác trong các trại giam.” Họ đòi trả người ta về với gia đình vì họ “không có tội.” (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment