Monday, November 6, 2023

Ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định trước Quốc hội không có án oan

RFA- 2023.11.06

Ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định trước Quốc hội không có án oanChánh án Tòa án Nhân dân Tối cáo Nguyễn Hòa Bình-toaan.gov

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình hôm 6/11 nói trước Quốc hội rằng việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, chưa phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Truyền thông Nhà nước cho biết ông Bình đưa thông tin này khi trình bày Báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa 14 về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến hết kỳ họp thứ tư.

Thông tin này được đưa ra chỉ chưa đầy hai tháng sau khi tử tù nhiều năm kêu oan là Lê Văn Mạnh bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc hôm 22/9 vừa qua. Vụ án của tử tù này đã kéo dài hơn 18 năm với nhiều đơn kêu oan của gia đình tử tù và lên tiếng từ quốc tế.

Ân Xá Quốc tế đã gọi việc thi hành án này với tử tù Lê Văn Mạnh là kinh tởm, trong khi tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho đây là “một ví dụ nổi bật về mọi điều sai trái trong hệ thống tư pháp Việt Nam” với việc công an thường xuyên sử dụng biện pháp tra tấn và hệ thống tòa án không độc lập.

Ngoài trường hợp tử tù Lê Văn Mạnh, hiện còn hai trường hợp tử tù khác cũng đang kêu oan đã nhiều năm là Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng.

No comments:

Post a Comment