Wednesday, November 15, 2023

Ngọng hay nói chữ?

Nguyễn Nam 

(VNTB) – Chủ tịch nước sẽ “lên lớp” tại Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, sự kiện quy tụ hơn 2.000 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực. 

Ngày 12-11, trước thềm chuyến công tác Mỹ đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã có cuộc trả lời báo chí. Theo bà Hằng, chuyến công tác lần này của Chủ tịch nước và phu nhân diễn ra theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden từ ngày 14 đến 17-11. Ngoài tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco (bang California), Chủ tịch nước cũng sẽ có các hoạt động song phương tại Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết Chủ tịch nước sẽ cùng các nhà lãnh đạo APEC thảo luận những vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với kinh tế thế giới và khu vực, đề ra những định hướng hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác. 

“Tại đây, Chủ tịch nước sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay đóng góp, vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và tận dụng được các cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực và từng nền kinh tế, trong đó có Việt Nam”, bà Hằng cho biết thêm. 

Bà Hằng khẳng định chuyến công tác của Chủ tịch nước lần này “là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, qua đó tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định, thuận lợi cho sự phát triển đất nước.

Cá nhân người viết bài này cho rằng tình tiết được bà Hằng diễn ngôn rằng: “Chủ tịch nước sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp” tại Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco là khiên cưỡng của bệnh hình thức rất quen thuộc về vấn đề “lên lớp” của những chính khách cộng sản mỗi khi xuất hiện trên một diễn đàn quốc tế nào đó. 

Đơn giản như tình hình đời sống ở chợ tại Sài Gòn, đô thị luôn được đánh giá nhộn nhịp bậc nhất – đây cũng là nơi mà ông Võ Văn Thưởng từng theo học ở bậc phổ thông, đại học rồi bước vào chính trường, sẽ phần nào đoán định được tính thực tế của rao giảng “truyền tải thông điệp” mà Chủ tịch Võ Văn Thưởng sẽ ‘đọc’ tại APEC 2023. 

Xin được ghi nhận ở chợ chuyên hàng sỉ quần áo An Đông.

“Tôi bán hàng tại chợ An Đông, TP.HCM từ năm 1988, lúc đó chợ mới còn chưa xây. Mấy chục năm gắn bó với chợ, thực sự chưa bao giờ tôi thấy buôn bán khó khăn như hiện nay” – tiểu thương Lý Cẩm Vân nói. 

Sẵn dịp ông Võ Văn Thưởng đang về thăm trường cũ đại học dịp 20-11 này, có lẽ ông Chủ tịch nước thử dạo một vòng quanh chợ An Đông, ông sẽ nhận ra liền không khí u ám vẫn bao trùm, tình cảnh ế ẩm vẫn kéo dài từ trước dịch cho tới nay, tỉ lệ sang sạp vẫn chiếm tỷ trọng cao, nhiều sạp quần áo vẫn… kiên trì đóng cửa phủ bụi cả năm trời vẫn chưa tìm được chủ mới. 

Cách chợ An Đông chừng 3 cây số, chợ sỉ Bình Tây (quận 6) cũng chẳng khá hơn. “Bằng giờ những năm trước dịch là vào vụ buôn bán nhộn nhịp, shop quần áo, chợ lẻ ở tỉnh lấy hàng sôi động nhưng nay dù đã vào mùa nhưng lâu lâu mới có khách hỏi. Tuy nhiên khách chỉ đặt đơn sỉ nhỏ chứ không nhiều như trước”, nhiều bạn hàng nơi đây nói vậy.

Các chủ trong chợ thì có tuổi chủ yếu bán cho mối quen nhưng giờ kinh tế khó, các mối mất dần, không bán được nữa nhưng khó chuyển qua bán online như giới trẻ được vì không rành công nghệ. 

Tiểu thương bán hàng thời trang tại chợ, cho biết một ngày bà sạc điện thoại tới 2 – 3 lần vì ngoài chơi điện thoại cũng không có phương thức “giết thời gian” nào vui hơn trong cảnh đói khách… 

Còn 100 ngày nữa đến Tết, doanh nghiệp điêu đứng, dân sạch đến đồng tiết kiệm cuối cùng,… vậy mà trên diễn đàn Quốc hội trong nước thì mấy quan chỉ thấy bàn chia tiền phạt nồng độ cồn, thu hồi tài sản do thanh tra thực hiện, dòm ngó sim số đẹp người ta đang xài, tiền tử nạn bá tánh đóng góp cũng phải ‘cắn’ lại 1 miếng mới chịu…; còn ra xứ người thì miệng nhà quan như ngài Chủ tịch nước chẳng hạn, lại toàn ‘dụ ngôn’ để lòe thiên hạ…


No comments:

Post a Comment