Wednesday, November 15, 2023

Mưa ngập nặng, dân Huế phải đi ghe trên đường phố với giá cao

 THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Loạt hình đăng tải trên báo Thanh Niên cho thấy người dân thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, phải đi ghe máy trên đường phố, sau khi nhiều khu vực bị ngập cả mét sau cơn mưa.

Theo bản tin hôm 15 Tháng Mười Một, tại khu vực quanh các khu chung cư Vicoland, Xuân Phú, Aranya… có hàng chục chiếc ghe máy nhận chở người với giá cao.

Do nước ngập cả mét nên nhiều người muốn ra ngoài đều phải đi ghe. (Hình: Lê Hoài Nhân/Thanh Niên)

Hầu hết, người thuê ghe là để đi từ vùng bị ngập ra đến các điểm cao khô ráo của Huế như khu vực ngã sáu, ngã tư đường Nguyễn Huệ. Mỗi chuyến ghe chở năm, bảy người, nhưng không ai mặc áo phao.

Do đây là dịch vụ độc quyền và tự phát, người dân không có chọn lựa nào ngoài phải trả giá từ 200,000 đồng ($8.2) trở lên cho mỗi đoạn đường chỉ 500 mét.

“Mưa lụt mà, chạy ra đó cũng khó khăn lắm, anh chị không đi thì cũng có người khác đi. Nhanh chân để em còn chạy chuyến khác,” một người chèo ghe giục khách.

Phóng viên báo Thanh Niên ngồi trên ghe đi từ đường Tố Hữu qua đường Bà Triệu cho biết chiếc ghe “liên tục chao đảo, có đoạn gặp nước xiết, ghe gần lật khiến hành khách nhiều lần thót tim.”

Cũng theo bản tin, trong ngày mưa to tại Huế, dịch vụ ghe thuyền chở người càng nhộn nhịp và bát nháo. Họ hét đủ các mức giá khác nhau… tùy theo mặt khách và khi biết khách không có chọn lựa nào khác ngoài đi ghe.

Trong khi đó, báo VNExpress dẫn lời ông Phùng Anh Tuấn, người dân Huế, kể lại nước tràn về đột ngột và dâng lên rất nhanh, khiến toàn bộ 36 phường ở thành phố này mau chóng bị ngập.

Cùng thời điểm, cảnh tượng tương tự diễn ra ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nước lũ dâng cao khiến nhiều tuyến phố ven sông Hoài và hàng trăm nhà cổ ở Hội An được ghi nhận ngập nửa mét – mức ngập cao nhất từ đầu năm.

Tình trạng ngập tại Hội An không chỉ do mưa to mà còn vì các đập thủy điện trên thượng nguồn tăng lưu lượng xả nước.

Xe hơi chết máy nằm la liệt tại thành phố Huế. (Hình: Lê Hoài Nhân/Thanh Niên)

Trong ngày 15 Tháng Mười Một, đường Bạch Đằng ven sông Hoài ngập sâu nửa mét khiến các cửa hàng phải đóng cửa, người dân dùng ghe thuyền di chuyển.

Theo dự báo thời tiết, trong những ngày tới, tại khu vực từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi còn tiếp tục có mưa to gây ngập, phổ biến 100-300 mm, có nơi trên 400 mm. Riêng Quảng Nam 70-200 mm, có nơi trên 350 mm. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment