SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Sau hàng loạt việc bắt người, phạt tiền, tạm ngưng kinh doanh ba tháng… Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn vừa áp đặt lệnh tước giấy phép kinh doanh vận tải không thời hạn đối với hãng xe đò Thành Bưởi.
Báo VNExpress hôm 15 Tháng Mười Một dẫn thông báo từ Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn cho biết lý do tước giấy phép là do hãng xe này “cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh.”
Như vậy, hãng xe đò Thành Bưởi chạy hai tuyến chính là Sài Gòn-Đà Lạt và Đà Lạt-Cần Thơ sẽ không hoạt động trở lại sau ba tháng như quyết định trước đây, mà đã chính thức bị “dẹp tiệm.”
Theo Sở Giao Thông ở Sài Gòn, kết quả kiểm tra hãng xe đò Thành Bưởi phát hiện “hàng loạt vi phạm” của nhà xe này như “không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện…”
Trước đó, báo Thanh Niên hôm 10 Tháng Mười Một, cho biết Công An Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, đã bắt giữ ông Lê Dương, phó giám đốc công ty Thành Bưởi, con trai chủ hãng xe đò Thành Bưởi, với cáo buộc “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”
Vụ bắt giữ ông Dương, 32 tuổi, diễn ra chỉ một tuần sau khi hãng xe này bị Sở Giao Thông ở Sài Gòn tước giấy phép kinh doanh vận tải trong ba tháng và phạt hành chính 91 triệu đồng ($3,700).
Tai họa giáng xuống hãng xe đò Thành Bưởi diễn ra sau vụ tông xe của hãng này, khiến năm người thiệt mạng vào sáng 30 Tháng Chín tại tỉnh Đồng Nai.
Trong vụ này, công luận đặt câu hỏi vì sao nhà chức trách Sài Gòn, Lâm Đồng và Đồng Nai quyết định xử mạnh tay đối với hãng xe đò Thành Bưởi nhưng lại ngó lơ hãng xe đò Phương Trang, đối thủ chính của Thành Bưởi.
Để xoa dịu công luận, hôm 13 Tháng Mười Một, Sở Giao Thông ở Sài Gòn ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải không thời hạn đối với 21 nhà xe.
Theo nhà chức trách, 21 nhà xe trên chủ yếu ghi danh kinh doanh xe hợp đồng, tuyến cố định, vận tải hàng hóa bằng container… nhưng “các nhà xe không kinh doanh vận tải trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày được cấp giấy phép, hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian sáu tháng liên tục theo quy định.”
Facebooker Truong Huy San, tức nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc,” bình luận trên trang cá nhân: “Dựng một doanh nghiệp rất khó. Đừng để một doanh nghiệp có thể sống sót qua sóng gió thương trường nhưng lại chết tức tưởi trước sự lạnh lùng của một tờ [giấy] A4.”
Trên mạng xã hội cũng xuất hiện ý kiến của ông Võ Quốc Bình, cựu tổng giám đốc hãng xe đò Phương Trang: “…Từ [vụ] Thành Bưởi, ta thấy rõ sự yếu kém của quản lý nhà nước trong ngành giao thông vận tải: Anh làm bến xe mà chất lượng quản lý thấp quá, thấp hơn tiêu chuẩn doanh nghiệp, thấp đến nổi người ta ra bến xe của anh người ta sợ tạp nham, mất hình ảnh… thì anh nên nghỉ cho rồi, làm mà vậy thì nên né sang một bên, nghỉ phẻ!” (Tr.N) [qd]
No comments:
Post a Comment