Sunday, September 29, 2019

Hà Nội: 12 cán bộ trộm hàng từ thiện của người già và trẻ khuyết tật

Nhân viên trung tâm leo rào tuồn hàng ra bên ngoài. (Hình: Gia Đình Việt Nam)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tám cán bộ Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già Và Trẻ Tàn Tật Hà Nội có trụ sở ở xã Thụy An, huyện Ba Vì đã lấy trộm bánh Trung Thu, sữa, bánh của các mạnh thường quân biếu tặng, tuồn qua hàng rào mang đi.
Theo báo VNExpress, ngày 8 Tháng Chín, 2019, có ba đoàn từ thiện đến Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già Và Trẻ Tàn Tật Hà Nội, thuộc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thành phố này tặng quà gồm: 218 chiếc bánh Trung Thu, 668 hộp sữa, 334 chiếc bánh tẻ, 263 hộp bánh bông lan, 257 chiếc bánh nướng và 334 gói bim bim.
Trung tâm cử cán bộ dẫn các đoàn từ thiện đi phát quà trực tiếp cho người già và trẻ khuyết tật. Khi các đoàn từ thiện ra về, hai bà Đào Thị Phương và bà Nguyễn Thị Liên, cán bộ Phòng Phục Hồi Chức Năng đã mang một số hàng như sữa, bánh Trung Thu, bim bim, kẹo tuồn ra bên ngoài. Việc làm này đã bị một số nhà báo bắt gặp và tường thuật trên báo chí.
Nói với báo chí, ông Đỗ Đức Hồng, giám đốc Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già Và Trẻ Tàn Tật Hà Nội, cho biết bà Phương và bà Liên làm việc tại đơn vị đã 20 năm, có thu nhập từ 7-8 triệu đồng ($301-$ 344)/tháng.
Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già Và Trẻ Tàn Tật Hà Nội được rất nhiều mạnh thường quân tặng quà, tiền. (Hình: VietNamNet)
Ngày 23 Tháng Chín, trung tâm đã tổ chức họp nội bộ. Theo giải trình, hai cán bộ Phòng Phục Hồi Chức Năng cho rằng số hàng hóa trên “do người già, trẻ trong trung tâm ăn không hết nên mang đi cho.”
Từng là cán bộ Phòng Chăm Sóc tại trung tâm này, khi được hỏi đến sự việc gây cú sốc lớn cho dư luận, bà NTT (57 tuổi) tức giận nói với báo Gia Đình và Xã Hội: “Nếu cho thì sao không mang ra ngoài bằng cổng chính đàng hoàng mà việc gì phải chờ nhá nhem tối, lúc bảo vệ không kiểm soát, người trong người ngoài chuyển hàng ra. Hàng hóa từ trung tâm tuồn ra ngoài còn thấy được thì lấy cơ sở nào khẳng định lượng tiền mặt có được từ các đoàn thiện nguyện được sử dụng đúng mục đích?”
Ông Hồng cho biết trung tâm đã thống nhất kỷ luật “cảnh cáo” bà Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên, “khiển trách” ông Trịnh Văn Hậu, tổ trưởng bảo vệ. Hiện hai bà Phương và Liên vẫn đi làm bình thường.
Thế nhưng, báo chí phản ánh đăng hình ảnh video cho thấy không chỉ ba cán bộ trộm hàng mà có rất nhiều người tham gia.
Ông Hồng cho biết đến chiều 27 Tháng Chín, sau khi tiếp tục rà soát có 12 người liên quan tới việc tuồn hàng từ thiện ra ngoài, trong đó có tám cán bộ trung tâm. Số cán bộ này sẽ bị “xử lý nghiêm khắc.” Ngoài ra, cán bộ các phòng, ban và giám đốc cũng phải “kiểm điểm trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.”
Những người đang được nuôi dưỡng tại Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già Và Trẻ Tàn Tật Hà Nội. (Hình: Gia Đình và Xã Hội)
“Hành vi của cán bộ tuồn hàng qua rào như thế là hoàn toàn vi phạm quy định của ngành và đạo đức nghề nghiệp nhưng không có chuyện việc ăn chặn hàng xảy ra thường xuyên ở trung tâm. Sự việc vừa qua chỉ mang tính ‘bột phát’ của một số cá nhân,” ông Hồng biện minh.
Cũng trong ngày 27 Tháng Chín, đoàn công tác của Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội do ông Hoàng Thành Thái, phó giám đốc sở này dẫn đầu đã làm việc với trung tâm. Ông Thái cho rằng việc cán bộ trung tâm ăn chặn hàng từ thiện là “rất đáng tiếc, từ xưa đến nay chưa từng xảy ra và có thể làm mất lòng tin của các nhà từ thiện.”
“Sở sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời thiết lập hệ thống giám sát ở các trung tâm, xây dựng quy trình tiếp nhận, quản lý, sử dụng hàng hóa từ thiện. Với Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già và Trẻ Tàn Tật Hà Nội, sở yêu cầu ‘xử lý đúng người, không bao che, dung túng để làm gương cho cán bộ, nhân viên khác,’” ông Thái nói.
Cũng theo ông Thái, do trung tâm có đường đi chung với Trung Tâm Chăm Sóc Người Tâm Thần Hà Nội, nên “khó kiểm soát.” Sở sẽ yêu cầu lắp barie đầu đường vào, cán bộ làm việc ở hai trung tâm và khách ra vào sẽ phải trình thẻ. Ngoài ra, Trung Tâm Nuôi Dưỡng Người Già và Trẻ Tàn Tật Hà Nội sẽ lắp đặt thêm sáu camera, thêm hệ thống chiếu sáng để kiểm soát.
Bà Nguyễn Thị Lan, một người dân địa phương cho biết hiện trung tâm này đang nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em “không có khả năng nhận thức.” Chỉ số ít trường hợp ở đây biết giao tiếp. Nhưng dù thấy họ cũng không dám nói ra, bởi nói ra rồi liệu họ có được sống yên hay không? Liệu rằng họ vẫn được chăm sóc?
“Người khuyết tật ở đây có hiểu thế nào là ăn chặn đâu. Bao năm nay, chính mắt họ nhìn thấy đồ của mình được tuồn ra ngoài, tiền của mình vào tay người khác mà họ có hiểu gì đâu. Họ thấy nhưng không biết được là cán bộ đang ăn chặn đồ của mình, mà vẫn vô tư nô đùa. Đau xót lắm,” bà Lan bất bình nói với báo Gia Đình và Xã Hội. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment