Monday, June 24, 2019

Đã có 24 người chết trong vụ sập tòa nhà do Trung Quốc xây ở Campuchia

RFA-2019-06-24  
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân ngày 23 tháng 6 năm 2019, một ngày sau khi một tòa nhà đang xây dựng bị sập ở Sihanoukville.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân ngày 23 tháng 6 năm 2019, một ngày sau khi một tòa nhà đang xây dựng bị sập ở Sihanoukville.AFP
Vụ sập một tòa nhà cao 7 tầng do Trung Quốc xây dựng ở thành phố Sihanoukville, Campuchia hôm 22/6 đã khiến ít nhất 24 người tử vong. Cảnh sát thành phố cho truyền thông biết thông tin này hôm 24/6.
Ngoài số người tử vong đến nay đã lên đến 24, số người bị thương cũng đã lên đến 30 người. Hiện tại công tác cứu hộ chỉ mới đưa được khoảng 75% gạch đá từ đống đổ nát ra ngoài.
Theo thông báo của cảnh sát Campuchia, đã có 3 người Trung Quốc và một người Campuchia bị bắt giữ.
New York Times trích lời ông Yun Min, tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk cho biết tòa nhà được xây dựng mà không có những giấy phép thích hợp. Người chủ Trung Quốc đã được cảnh báo hai lần về những vấn đề nghiêm trọng về công trình và đã được lệnh phải ngừng xây nhưng một số người vẫn tiếp tục xây.
Sihanoukville từng là một làng chài trước khi trở thành địa điểm du lịch. Người Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào thành phố này những năm gần đây với hơn 100 sòng bạc và hàng chục khách sạn cùng khu nghỉ dưỡng sang trọng đã và đang được xây dựng .
Chỉ trong 3 năm, từ 2016 đến 2018, chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc đã đầu tư vào tỉnh Preah Sihanouk khoảng 1 tỉ USD.
Những công trình do Trung Quốc xây dựng ở Việt Nam thời gian qua cũng gặp phải nhiều chỉ trích do vấn đề chất lượng và an toàn. Nhiều tổ chức và cá nhân ở Việt Nam mới đây đã ký một tuyên bố chung kêu gọi chính phủ Việt Nam không cho phép các nhà thầu Trung Quốc tham gia xây dựng dự án cao tốc Bắc Nam vì lý do chất lượng và an toàn.

No comments:

Post a Comment