Tuesday, November 6, 2018

Vụ xe Innova đi lùi: 'Đừng biến mọi người có thể thành tội phạm'

Theo BBC-8 giờ trước 

Vợ và hai con trai của bị cáo Lê Ngọc Hoàng hôm 2/11Bản quyền hình ảnhVŨ THỊ THÚY/FACEBOOK
Image captionVợ và hai con trai của bị cáo Lê Ngọc Hoàng hôm 2/11
"Gia đình tôi rất vui mừng," bà Vũ Thị Thúy, vợ của tài xế Lê Ngọc Hoàng nói với BBC hôm 6/11. "Tôi mong rằng những người có quyền lực cao nhất, hiểu luật sẽ nhìn nhận khách quan đúng sự việc cho gia đình tôi có được niềm tin vào pháp luật."
Sáng 5/11, Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị tòa Thái Nguyên báo cáo và rút hồ sơ vụ xe container do ông Lê Ngọc Hoàng điều khiển tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc hồi 19/11/2016.
Trước đó, hôm 2/11, tòa Thái Nguyên ra mức án cho tài xế container Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù và phải bồi thường 469 triệu, trong lúc tài xế xe Innova Ngô Văn Sơn bị án 9 năm tù và phải bồi thường 940 triệu tiền.
Bà Vũ Thị Thúy cho biết phía luật sư đang hoàn tất đơn chờ có bản án, gia đình sẽ gửi đi các cơ quan tối cao.
Bà cũng cho biết suốt hai năm qua đã có nhiều tài xế, dù không quen biết nhưng đã luôn đồng hành và đến dự phiên tòa cùng gia đình.
Thêm vào đó nữa bên trung tâm trợ giúp khó khăn cũng làm giúp gia đình bản kiến nghị xin chữ ký của hàng ngàn lái xe và giờ đã được các lái xe trên cả nước đã kí con số đạt hơn 12.000 chữ ký.
"Các anh ấy đang giúp đỡ chia sẻ cho gia đình tôi cả về vật chất lẫn tinh thần," bà nói.
Nhiều tài xế lên tiếng ủng hộ tài xế Lê Ngọc HoàngBản quyền hình ảnhPHẠM ĐỨC VINH/FACEBOOK
Image captionNhiều tài xế lên tiếng ủng hộ tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng

'Mọi người dân đều có thể trở thành vi phạm pháp luật vì lỗi của người khác'?

Bản án phúc thẩm tuy đã giảm từ bản án sơ thẩm, từ 8 năm xuống 6 năm cho ông Lê Ngọc Hoàng, nhưng dư luận và trong đó có nhiều tài xế tỏ quan điểm không đồng tình.
Nhiều người cho rằng việc ông Sơn đã có nhiều vi phạm giao thông như lái xe khi đang say rượu, chở quá lượng người cho phép và nhất là đi lùi xe trên đường cao tốc, nhưng ông Hoàng lại bị kết tội "không chú ý quan sát kiểm soát tốc độ" và "không khoảng cách an toàn" là không thỏa đáng.
Ông Huỳnh Long, một tài xế lâu năm, nói với BBC là bản án 6 năm tù là "thiệt thòi, cứng nhắc và mù mờ" đối với ông Hoàng.
"Anh Sơn chắc chắn phải chịu trách nhiệm rất nghiêm trọng khi gây ra vụ tai nạn, bản án của anh Sơn là lời cảnh tỉnh với các đồng nghiệp khác, là khi tham gia giao thông thì phải tuân thủ luật giao thông như anh Hoàng…"
"Nhưng đồng thời nếu như anh Hoàng mà bị xử như vậy thì thông điệp rõ ràng nhất là mọi người dân đều có thể vi phạm pháp luật vì lỗi của người khác."
Hình ảnh hai bị cao Lê Ngọc Hoàng (phải) và Ngô Văn Sơn tại phiên tòa phúc thẩm hôm 2/11Bản quyền hình ảnhVŨ THỊ THÚY/FACEBOOK
Image captionHình ảnh hai bị cao Lê Ngọc Hoàng (phải) và Ngô Văn Sơn tại phiên tòa phúc thẩm hôm 2/11
"Theo Luật Giao thông, khoảng cách an toàn là đối với các xe đi cùng chiều, còn trong trường hợp này, chiếc xe Innova đi lùi thì không thể gọi là cùng chiều mà phải là ngược chiều với nhau," ông Long nói.
"Tuy nhiên khi xảy ra tai nạn có tổn thất về tính mạng, thì anh Hoàng có ít nhiều cũng phải chịu trách nhiệm."
"Theo tôi, một bản án nhân văn nhất là phạt tù giam cho đến thời điểm hiện tại, tức là cũng 2 năm tù giam rồi. Để anh Hoàng được trả tự do còn lo cho vợ và hai con nhỏ thì sẽ nhân văn hơn."
Ông Long cũng cho rằng bản án này dựa trên các quy định rất mù mờ, kết luận quá cứng nhắc.
Trong thời điểm xảy ra tai nạn, ông Hoàng đang lưu thông với tốc độ 62km/h qua nút giao thông, nơi có tốc độ tối thiểu là 60km/h.
Điều này "cho thấy anh Hoàng rất tôn trọng luật giao thông khi đi qua nút giao thông, giữ tốc độ gần mức tối thiểu," ông Long nói.
"Nói là lỗi do không quan sát thì nó rất là cảm tính. Căn cứ vào đâu để mà biết anh ấy không quan sát, không làm chủ tốc độ, trong khi anh ấy là người lưu thông tôn trọng luật, đi đúng làn, đúng tốc độ? Khi xảy ra tai nạn, việc anh ấy bị quy kết là không làm chủ tốc độ là kết luận cảm tính và mù mờ."
"Và với tốc độ 62km/h, tức xe anh Hoàng di chuyển cứ một giây thì được 17m. Khoảng cách hai xe là tối thiểu là 50m thì từ 50m về 30m là chỉ trong một giây, kèm theo tải trọng 26 tấn và trọng lượng của cả chiếc xe thì không thể nào trong một giây để trả về 0 ngay được."
"Trong thời điểm đó thì xe Innova đang đi lùi, khoảng 15km/h hướng tỷ lệ nghịch."
"Trường hợp xe anh Hoàng có dừng được ngay lập tức thì xe Innova vẫn sẽ tông vào xe anh Hoàng, dù thiệt hại về người và của sẽ nhẹ hơn," ông Long phân tích.
"Vì vậy cộng đồng tài xế đều không đồng tình với mức án của tòa".
"Nếu bản án không được xem xét một cách thỏa đáng thì không chỉ giới cánh tài xế mà cả 90 triệu dân đều có thể trở thành tội phạm hay nạn nhân bất kỳ lúc nào," ông Long nhấn mạnh.

Dư luận nói gì?

Đa phần dư luận đều phản ứng cho rằng lái xe Lê Ngọc Hoàng là người bị hại.

No comments:

Post a Comment