Saturday, June 30, 2018

Tổ Chức Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự lặp lại lời kêu gọi phóng thích Mẹ Nấm

Tổ Chức Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự lặp lại lời kêu gọi phóng thích Mẹ Nấm
Vào ngày 29 tháng 6 năm 2017, tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, 10 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Ghi nhận dấu mốc một năm sau phiên tòa đầu tiên xét xử Mẹ Nấm, tổ chức Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự (Civil Rights Defenders, CRD) lặp lại lời kêu gọi phóng thích bà ngay lập tức và vô điều kiện.
Mẹ Nấm bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam ngày 10 tháng 10 năm 2016, bị biệt giam nhiều tháng và chỉ cho gặp gia đình vài giờ trước phiên xử gói gọn trong một ngày. Khi đến dự phiên tòa phúc thẩm vào tháng 2 năm 2018, bạn bè và gia đình bà bị hành hung ngay bên ngoài tòa án. Sau đó, nhà cầm quyền chuyển bà tới một trại giam cách xa gia đình hơn 1,000km, khiến cho người mẹ cao niên của bà phải thêm vất vả và tốn kém khi đi thăm nuôi. Hồi tháng 5 vừa qua, Mẹ Nấm đã tuyệt thực sáu ngày để phản đối điều kiện giam giữ trong tù.
Theo mẹ của bà, Mẹ Nấm giờ đây cảm thấy lo sợ cho tính mạng của mình khi phải đối diện với sự sách nhiễu ngày càng tăng trong tù và những sự đe dọa của các tù nhân khác.
Ở Việt Nam, một số tù nhân gọi là “ăng ten” được khuyến khích bạo hành hoặc sách nhiễu các tù nhân khác. Theo CRD, Mẹ Nấm là mục tiêu của một cuộc trấn áp mang động cơ chính trị nhằm trả thù công việc tranh đấu cho nhân quyền của bà. CRD, cũng như nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế khác, xác định rằng Mẹ Nấm không là gì hơn một người bảo vệ nhân quyền đã tranh đấu cho các quyền đất đai và môi trường, chống lại bạo lực của công an và đòi hỏi điều kiện giam giữ tốt hơn trong tù. Việc tiếp tục giam giữ và cách đối xử bạo ngược đối với bà là một sự vi phạm trực tiếp các cam kết của Việt Nam đối với luật pháp quốc tế.
Huy Lam / SBTN 

No comments:

Post a Comment