Wednesday, June 20, 2018

Gia đình yêu cầu giải thích về vụ Will Nguyễn ‘thú tội’ trên truyền hình

Gia đình yêu cầu giải thích về vụ Will Nguyễn ‘thú tội’ trên truyền hình
Gia đình của anh Will Nguyễn, sinh viên Mỹ gốc Việt bị bắt vì có mặt trong cuộc biểu tình chống luật đặc khu ở Sài Gòn hôm 10 tháng 6, đang yêu cầu một lời giải thích rõ ràng và ngọn ngành về đoạn phim “thú tội” của anh trên đài truyền hình nhà nước CSVN.
Hôm Thứ Hai 18/06, anh Will Nguyễn 32 tuổi, xuất hiện trên đài truyền hình HTV bày tỏ hối tiếc vì vi phạm pháp luật, và hứa sẽ tránh xa các cuộc biểu tình trong tương lai.
Nhật báo Strait Times hôm Thứ Tư 20/06 dẫn lời cô Victoria Nguyễn, em gái của Will Nguyễn, nói cô lo ngại về sự “thiếu khẩn cấp” của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khi giải quyết trường hợp này. Cô lưu ý rằng đến nay vẫn còn chưa rõ anh cô có được phóng thích hay không. Và cô vẫn chưa nghe thấy tin tức gì từ Bộ Ngoại Giao kể từ chiều Thứ Hai, sau khi bộ thông báo cho gia đình cô về việc anh Will Nguyễn bị nhà cầm quyền cộng sản đưa lên đài truyền hình “thú tội”. Cô nói với tờ báo Singapore rằng, gia đình đặc biệt yêu cầu một lời giải thích rõ ràng và ngọn ngành về ý nghĩa của đoạn phim “thú tội”.
Cô cho biết gia đình sẽ tiếp tục kêu gọi phóng thích anh Will Nguyễn. Việc ép buộc người bị bắt lên đài truyền hình nhà nước “thú tội” là chiêu trò vẫn thường được công an của chế độ cộng sản dàn dựng từ lâu nay. Các tổ chức nhân quyền quốc tế từng lên án nhà cầm quyền cộng sản về việc công khai làm nhục người dân bằng những màn “thú tội” này.
Vào hôm Thứ Ba 19/06, một nhóm dân biểu Hoa Kỳ yêu cầu tổng thống Trump can thiệp vụ anh Will Nguyễn. Theo VOA, ba dân biểu Jimmy Gomez, Alan Lowenthal và Lou Correa, đại diện cho các địa hạt ở tiểu bang California nơi có nhiều người Việt sinh sống, đã gửi cho tổng thống một bức thư đề ngày 19 tháng 6, thông báo việc anh Will Nguyễn “đang bị giữ một cách bất công ở Việt Nam”. Ba vị dân biểu kêu gọi Tổng Thống Trump nhanh chóng can thiệp vào vụ bắt giữ, và kêu gọi hủy bỏ mọi cáo trạng đối với anh Will Nguyễn. Bức thư xác định “…Việc đối xử khủng khiếp như vậy với một người Mỹ là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Chúng ta không thể ngồi yên khi một trong các công dân của chúng ta vẫn bị một chính phủ nước ngoài giam giữ trái phép”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment