Friday, May 25, 2018

‘Đường lưỡi bò’ mới của Trung Cộng sẽ ‘liếm’ 67 lô dầu khí Việt Nam

‘Đường lưỡi bò’ mới của Trung Cộng sẽ ‘liếm’ 67 lô dầu khí Việt Nam
Ảnh: Blog Nguyễn Xuân Diện
Nếu đường 9 đoạn của Trung Cộng được nối liền vào nhau, thì cái gọi là “đường chữ U” hay “đường lưỡi bò mới” sẽ ăn vào từng phần hoặc toàn bộ 67 lô dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông.
Đó là theo nhận định của công ty cố vấn Wood Mackenzie đưa ra với hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư 23/05, trong một bài viết mang tựa đề “Khoan xuống: Cuộc săn lùng dầu đầy nguy hiểm ở các lô của Việt Nam trên Biển Đông”. hai tác giả James Pearson và Greg Torode nhận định rằng, với đường đứt khúc hiện tại, thì một số lô dầu khí ngoài khơi Việt Nam đã rơi vào khu vực bị Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trong các lô này, có bốn lô hiện đang tiến hành khai thác thương mại. Các lô còn lại đang trong các giai đoạn khác nhau của hoạt động khoan thăm dò hoặc phát triển dự án.
Hồi tuần trước, một công ty con của hãng dầu khí Nga Rosneft lo ngại rằng hoạt động khoan khí của họ ở Lô 06.1 ngoài khơi Vũng Tàu có thể khiến Bắc Kinh tức giận. Đây không phải là lần đầu tiên các dự án khai thác dầu khí của Việt Nam bị Trung Cộng đe dọa. Hồi tháng 3 năm nay, PetroVietnam yêu cầu công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha ngưng dự án Cá Rồng Đỏ nằm trong Lô 07.03. dầu khí đóng góp 20% vào tổng sản lượng quốc nội của Việt Nam, và 30% tổng ngân sách cả nước từ năm 1986 đến 2009.
Trong vòng 30 năm, từ 1987 đến 2017, Việt Nam đã xuất cảng 355 triệu tấn dầu thô, thu về 145 tỷ Mỹ kim.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment