Friday, May 18, 2018

Một “hiệp sĩ đường phố” tại Sài Gòn bị nhận diện là tay côn đồ đánh đập người biểu tình

Một “hiệp sĩ đường phố” tại Sài Gòn bị nhận diện là tay côn đồ đánh đập người biểu tình
"Hiệp sĩ" Sin Nguyễn (trái) và "hiệp sĩ" Phan Hùng.
Trong những ngày vừa qua, dư luận trong nước bàn tán nhiều về vụ 3 “hiệp sĩ đường phố” bị kẻ cướp đâm chết tại Sài Gòn, với phần nhiều thái độ cảm thông. Nhưng mới hôm qua 17/05, dư luận mạng xã hội lại dấy lên một luồng ý kiến khác, khi phát hiện ra một những tên “hiệp sĩ” này là côn đồ được công an bảo kê (côn an), đã từng đánh đập dã man những người yêu nước tham gia biểu tình.
Trên FB của nhiều nhà hoạt động đã đăng tải sự nhận diện của chị Dương Thị Tân, vợ cũ của nhà hoạt động Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Theo chị Tân, khi xem đoạn video có cảnh những “hiệp sĩ đường phố” đi quyên tiền cho những gia đình của những người vừa bị cướp giết hại, chị nhận ta tên Sin Nguyễn, một trong những tay côn an đã từng đàn áp chị và những người biểu tình phản đối Formosa ở Sài Gòn vào năm 2016. Chị Tân viết trên FB: “…Ngày 8-5-2016, ngày mà cả nước sục sôi với Formosa xả thải giết chết biển Việt Nam. Rất nhiều người đã bị đám tay sai bắt bớ, đánh đập, trong đó có tôi. Chính cái mặt này, cái tay này đã táng thẳng vào mặt tôi khi chúng lùa tôi lên xe buýt, cùng với nhiều người rồi chở đến sân vận động Hoa Lư. Sau khi đến nơi, lùa mọi người xuống hết, chúng giữ lại một mình tôi trên xe. Cũng chính cái mặt này, hai con mắt trợn trừng, cũng chính cái tay kia xỉa xỉa vào mặt tôi, giọng nó gằn lại: tao sẽ tìm đến nhà mày, tao sẽ giết từng người một trong gia đình mày… Với tôi có thể quên nhiều thứ, nhưng với kẻ đòi giết từng người trong gia đình mình thì chắc đời này, kiếp này, không thể nào quên...”
Trên FB của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh có đoạn viết: “…Người ta gọi anh này là hiệp sĩ đường phố, tức loại người hùng trừ gian diệt ác, là batman hay spiderman trong trí tưởng huy hoàng của con người.
Nhưng thực tế, anh Sin Nguyễn (tên của “hiệp sĩ”) là người tham gia tích cực trong vai trò tay sai, bắt và đánh đập những người biểu tình chống Formosa gây ô nhiễm vào những ngày tháng 5-2016.
Sin là người đã đấm liên tiếp vào mặt chị Dương Thị Tân, một người phụ nữ đáng tuổi mẹ của Sin. Lúc đó, khi chị Tân đang trên xe bus, bị đưa về sân Hoa Lư, Sin “hiệp sĩ” đã đánh chị để thị uy và lập công với một loạt công an trên xe.
Sin nói mình là đội trưởng của “hiệp sĩ”, và là bạn của Phan Hùng, một loại “hiệp sĩ” khác đã ập vào nhà riêng của cô Lê Mỹ Hạnh ở Saigon và đánh đập, quay phim bỏ lên mạng để khoe thành tích, thỏa mãn thú tính.
Cám ơn Sin, lịch sử của “hiệp sĩ” trên đất nước này thật rõ ràng trong sắc màu ấy. Màu của bọn tay sai cặn bã…”.
Phan Hùng là tay côn an đã tham gia và quay video tung lên mạng vụ hành hùng dã man nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh vào ngày 2/5/2017, đã gây phẫn nộ một thời gian dài. Dư luận xã hội nay đã bớt cảm tình dành cho những “hiệp sĩ” sau khi những thông tin này được tiết lộ.
Đoàn Hưng / SBTN

1 comment: