Friday, December 22, 2017

Virus điện toán mới nhắm vào người sử dụng Facebook Việt Nam

Virus điện toán mới nhắm vào người sử dụng Facebook Việt Nam
Một loại virus điện toán mới đang tấn công nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam.
Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời chuyên gia an ninh mạng Vũ Ngọc Sơn của nhóm BKAV Technology Group Vietnam cho hay như vậy hôm Thứ Năm 21/12. Theo ông Sơn, virus này chỉ lây lan qua chương trình lướt mạng Google Chrome. Virus sử dụng tên người trong danh sách bạn hữu của nạn nhân để gửi một hồ sơ nén chặt. Hồ sơ mang tên bắt đầu bằng “video” và kèm theo một con số bất kỳ, được gửi qua ứng dụng Facebook Messenger tới nhiều người sử dụng Facebook ở Việt Nam. Khi người nhận bấm vào đường dẫn mà họ nhận được từ người quen, họ sẽ được điều hướng tới một trang mạng nơi virus có thể được tải xuống máy của họ.
Theo ông Sơn, mục đích của nhu liệu độc hại này là chiếm quyền kiểm soát chiếc máy điện toán của nạn nhân để “đào” tiền ảo. Máy điện toán của nạn nhân sẽ bận rộn tham gia mạng lưới tạo ra tiền ảo và sẽ chạy chậm đáng kể, khiến cho nạn nhân hầu như không còn sử dụng được máy của mình. Nguy cơ lớn nhất mà virus điện toán mới này đặt ra là, tin tặc có thể sử dụng danh sách bạn hữu của nạn nhân để tiếp tục lan truyền.
Ông Sơn khuyên người dùng Facebook nào đã lỡ mở hồ sơ mang tên “video” kèm theo những con số, hãy đổi mật khẩu trương mục của mình ngay lập tức. Để tránh trở thành nạn nhân, người dùng Facebook mỗi khi nhận được hồ sơ qua Messenger nên hỏi lại người gửi cho chắc. Hiện chưa rõ tại sao loại virus này nhắm chủ yếu vào người sử dụng Facebook Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment