Friday, December 22, 2017

Công an phát lệnh truy nã Vũ ‘nhôm’

RFA 2017-12-22  
Hình Phan Văn Anh Vũ
Phan Văn Anh Vũ  Photo: RFA
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công An đã có lệnh khởi tố và truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’ với cáo buộc “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” theo điều 263 Bộ Luật Hình Sự. Các báo trong nước trích thông tin từ lãnh đạo Công an thành phố Đà Nẵng cho biết như vậy vào ngày 22 tháng 12.
Báo Tuổi Trẻ online trích nguồn tin riêng cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra lệnh khởi tố và khám xét nơi ở đối với ông Vũ từ hôm 20 tháng 12. Lệnh truy nã được ký vào ngày 21 tháng 12.
Hôm 21 tháng 12, công an đã tiến hành khám xét chỗ ở của ông Vũ tại 82 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, là chủ và tham gia góp vốn vào một số các công ty về xây dựng và bất động sản. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79. Ông Vũ cũng được biết đến với cái tên Mafia của Đà Nẵng vì ông được coi là đại gia sở hữu nhiều khu đất có giá trị tại Đà Nẵng.
Ông được gọi là Vũ ‘nhôm’ vì trước đây có kinh doanh nhôm kính.
Từ giữa tháng 9, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành điều tra các sai phạm tại 9 dự án đầu tư và 31 nhà, đất công sản ở Đà Nẵng mà hầu hết đều có liên quan đến các công ty mà ông Vũ có tham gia. Điển hình là các dự án như khu đô thị quốc tế Đa Phước, khu đô thị Harbour Ville, Phú Gia Compound.
Đồng thời theo báo chí trong nước, ông Vũ cũng là người đã tặng hai căn nhà ở Đà Nẵng cho cựu Bí thư Đà Nẵng là Nguyễn Xuân Anh, người vừa bị kỷ luật đảng vì những ‘vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng’ theo kết luận của Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đưa ra hồi đầu tháng 10 vừa qua.
Trước đó, hôm 4/10, trong buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, đã có cử tri đưa câu hỏi về Vũ Nhôm, và thắc mắc Vũ Nhôm là ai mà có thể có tác động nhiều đến Đà Nẵng, có thể thao túng kinh tế và chính quyền Đà Nẵng. Cử tri thắc mắc nếu tin đồn về Vũ Nhôm là đúng thì cần phải xử lý như thế nào.
Hôm 20/12, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khi trả lời một cán bộ quân đội nghỉ hưu về trường hợp Vũ Nhôm, đã nói công an sẽ có câu trả lời Vũ ‘nhôm’ là ai.

No comments:

Post a Comment