Friday, December 22, 2017

Tường thuật phiên toà phúc thẩm xét xử nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga

Bà Trần Thị Nga tại phiên sơ thẩm.
Phiên tòa kết thúc lúc 16h45. Y án 9 năm tù, 5 năm quản chế với bà Trần Thị Nga. Nói lời sau cùng trước toà, bà nói: "Tôi không chống lại nhà nước, tôi không chống lại nhân dân; tôi chỉ chống đảng CS."

CTV Danlambao - Vào lúc 8 giờ sáng ngày 22-12-2017 tòa án cấp cao Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử người yêu nước Trần Thị Nga tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam.

Có ba luật sư thuộc liên đoàn luật sư Hà Nội bào chữa cho bà Nga, bao gồm: Luật sư Hà Huy Sơn, Luật sư Ngô Anh Tuấn và luật sư Lê Văn Luân.

Từ trái qua phải: LS Ngô Anh Tuấn, LS Lê Văn Luân và LS Hà Huy Sơn
Trần Thị Nga sinh năm 1977, cư trú tại thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý, phường Hai Bà Trưng, huyện Lý Nhân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 

Bà Nga bắt đầu lên tiếng cho giới công nhân khi đang làm việc tại Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động và được tận mắt chứng kiến những ngược đãi, đau khổ đối với giới công nhân người Việt ở đây. 

Về nước, bà đã tích cực tham gia các cuộc biểu tình ôn hoà nhằm đấu tranh bảo vệ đất liền, biển đảo Việt Nam trước sự xâm lược của Trung cộng. Đồng thời bà Nga đã lên án tập đoàn Formosa đã xả thải chất độc vùng biển trên 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, và yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.

Bà cũng đã nhiều lần phát trực tiếp trên mạng xã hội bằng lời nói của mình, tố cáo tham nhũng và tội ác của các quan chức cấp cao trong bộ máy cai trị cộng sản cũng như lên án mạnh mẽ đảng cộng sản luôn dùng áp dụng chính sách “hèn với giặc ác với dân”. 

Trước những nỗ lực tranh đấu của bà, nhà cầm quyền cộng sản nhiều lần tiến hành giam lỏng, bắt giữ, hành hung, và câu lưu trái phép bà. Đặc biệt năm 2014, bà đã bị công an dùng gậy đánh gẫy chân khi bà đang đi cùng hai con nhỏ. 

Nhà riêng của bà liên tục bị ném bom bẩn, bị công an côn đồ đến gây sự. 

Năm 2015 Trần Thị Nga vinh dự có tên trong cuốn sách e-book về những phụ nữ đấu tranh cho quyền con người ở châu Á được tái bản. Cuốn sách đã đưa ra 17 chân dung của những phụ nữ quả cảm trong những quốc gia và vùng lãnh thổ mà nhân quyền bị đàn áp dữ dội.

Bà bị bắt ngày 25/1/2017, đúng thời điểm cận kề ngày tết cổ truyền âm lịch và khi con trai út của bà chỉ vừa tròn 4 tuổi. 

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25/07, bà Nga đã bị tuyên án 9 năm tù giam, 5 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 BLHS. 

Ngay từ sáng sớm hôm nay (22/12) đã có nhiều bạn bè và anh em đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau đã tập trung trước trụ sở toà án nhằm ủng hộ bà Trần Thị Nga.

Ảnh: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

Phiên toà “công khai” lần này cũng giống như những phiên toà “công khai” khác tại nước CHXHCN Việt Nam. Mỗi khi có phiên toà xét xử đối với người yêu nước như bà Trần Thị Nga thì công an, an ninh mật vụ... cũng luôn ra sức lập thành tích vẻ vang trong việc đàn áp, đánh đập và bắt bớ những người đến ủng hộ. 

Ảnh: CTV Danlambao

Khoảng 9 giờ đã có nhiều người ủng hộ bà Nga bị bắt và áp giải về trụ sở ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo (68 Trần Hưng Đạo, Phủ Lý, Hà Nam) những người bị bắt gồm: Nguyễn Thị Hạnh, Trương Văn Dũng, Mai Phương Thảo, Phan Văn Phong (chồng của bà Trần Thị Nga), Lưu Phương, Hoàng Lan, Facebooker Hoà TD…

11h phiên toà nghỉ trưa. Sẽ bắt đầu lại lúc 14h cùng ngày.

Trong giờ nghỉ trưa, LS Hà Huy Sơn cho biết, bà Trần Thị Nga gầy hơn so với phiên toà sơ thẩm, nhưng tinh thần rất tốt.

LS Ngô Anh Tuấn, một trong 3 luật sư bào chữa cho bà Nga đã cho CTV Danlambao hay: “Đã có sự không minh bạch trong việc ghi lời khai của nhân chứng trong cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm”.

Cụ thể, trong phiên tòa sáng nay, cả 2 nhân chứng có mặt tại tòa là bà Hoa và ông Đông đều đã phản bác và phủ nhận hoàn toàn lời khai được ghi trong biên bản ở phiên tòa sơ thẩm.

Trong cáo trạng ghi: Bà Hoa là nhân chứng chứng kiến chị Nga bị bắt khi đang ngồi trên máy tính, đăng bài. Nhưng tại tòa sáng nay bà Hoa nói rằng chị Nga bị bắt khi đang đứng. 

Cáo trạng cũng ghi ông Đông là nhân chứng khai chị Nga treo rất nhiều băng rôn trước nhà. Tuy nhiên, ông Đôn cũng đã phủ nhận và nói rằng “Không có chuyện đó”.

Luật sư Tuấn hi vọng tòa sẽ xem xét kỹ lưỡng và đánh giá khách quan với lời khai khác này.

Sau đây là diễn biến bên trong phiên toà buổi sáng qua lời kể của các luật sư:



Phiên tòa kết thúc lúc 16h45. Y án 9 năm tù, 5 năm quản chế với bà Trần Thị Nga. Nói lời sau cùng trước toà, bà nói: "Tôi không chống lại nhà nước, tôi không chống lại nhân dân; tôi chỉ chống đảng CS."

22/12/2017

No comments:

Post a Comment