Friday, December 29, 2017

Nhà nước CSVN sẽ bán hết vốn trong Sabeco

Nhà nước CSVN sẽ bán hết vốn trong Sabeco
Ảnh: Vietnam Investment Review
Nhà cầm quyền CSVN dự tính sẽ bán hết số cổ phần còn lại trong Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn Sabeco.
Truyền thông trong nước dẫn lời ông Đặng Quyết Tiến- cục trưởng Cục Tài Chính Doanh Nghiệp thuộc Bộ Tài Chính CSVN- cho hay như vậy trong một cuộc họp báo về cổ phần hóa các công ty quốc doanh hôm 25 tháng 12. Ông Tiến viện dẫn chủ trương đã được thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong một câu nói nôm na là “nhà nước không đi bán bia, bán sữa”.
Nhà cầm quyền CVN mới đây bán hơn 53% cổ phần của Sabeco cho công ty Thai Beverage của Thái Lan, thu về khoảng 4.8 tỉ Mỹ kim.
Bộ Tài Chính CSVN dự trù tiếp tục lên danh sách bán đi những công ty quốc doanh lớnm, bao gồm ba công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Power và PV Oil.
Ngoài ngành dầu khí, đã có Tập đoàn Cao su Việt Nam được ra giá khoảng 2.17 tỉ Mỹ kim.
Nhiều chuyên gia kinh tế đang bày tỏ lo ngại về việc hơn 50% cổ phần của Sabeco rơi vào tay một nhà đầu tư nước ngoài. Đài VOA hôm Thứ Tư 27/12 dẫn lời tiến sĩ kinh tế Vũ Quang Việt từ New York, nhận định rằng việc bán cổ phần Sabeco đi ngược lại với chính sách phát triển kinh tế tư nhân mà Việt Nam từng hô hào. Theo ông Việt, việc bán công ty cho nước ngoài không giúp phát triển tư nhân trong nước, mà là giúp phát triển kinh tế tư nhân nước ngoài.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment