Thursday, November 2, 2017

Trung Cộng tiếp tục đắp đảo và xây dựng cơ sở trên Biển Đông

Trung Cộng tiếp tục đắp đảo và xây dựng cơ sở trên Biển Đông
Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Cộng đang âm thầm xây dựng và bồi đắp thêm đảo nhân tạo trên Biển Đông.
Hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Ba 31 tháng 10 đăng tải những hình ảnh vệ tinh mới nhận được cho thấy, Trung Cộng tiếp tục xây dựng các cơ sở trên Đảo Bắc và Đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Một số chuyên gia dự đoán, chỉ trong vài tháng tới, Trung Cộng sẽ điều động chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa. Họ cho rằng Bắc Kinh đang sử dụng các cơ sở mới này để mở rộng hoạt động của hải quân Trung Cộng sâu xuống Đông Nam Á.
Trả lời phỏng vấn của Reuters, phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Cộng Nhậm Quốc Cường xác định các đảo đó là lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Cộng.
Đại sứ Trung Cộng tại Washington, ông Thôi Thiên Khải, hôm Thứ Hai 30/10 tuyên bố rằng, Hoa Kỳ không nên can thiệp vào những nỗ lực trong khu vực nhằm giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.
Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù Ngũ Giác Đài tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải (FONOPS) ở Biển Đông để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng, thật ra Hoa Kỳ đang vất vả đối phó với thế áp đảo đang mở rộng dần của Trung Cộng trong khu vực.
Ông Ian Storey- một chuyên gia về Biển Đông thuộc Viện Nghiên Cứu Yosof Ishak của Singapore- nhận định Trung Cộng đang theo đuổi một chiến lược dài hạn và có suy tính kỹ lưỡng. Trong khi Hoa Kỳ chỉ đáp trả bằng những cuộc tuần tiễu mang tính chiến thuật tức thời.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment