Thursday, November 2, 2017

Bộ trưởng Y Tế nói sốt xuất huyết do nắng, mưa nhiều

Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Dịch sốt xuất huyết xảy ra nhiều trên địa bàn Hà Nội. Về nguyên nhân, trước hết là biến đổi khí hậu, năm nay nắng nóng kéo dài, mưa cũng nhiều. Các nước trong khu vực cũng tăng đột biến về số ca mắc sốt huyết, đặc biệt có nước số ca tử vong còn nhiều hơn chúng ta.”
Đó là giải trình trên diễn đàn Quốc Hội vào chiều 1 Tháng Mười Một của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Y Tế, về dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian qua, theo báo Tuổi Trẻ.
Theo báo VNExpress, bà Tiến cho hay, năm nay số người bị sốt xuất huyết tăng 40% so với năm ngoái, nhiều nhất ở phía Nam, nhưng nặng nề nhất là thành phố Hà Nội. Mặc dù Hà Nội đã cử các tổ giám sát đến tận gia đình, tổ chức phun thuốc thường xuyên nhưng hiệu quả chậm, vì một bộ phận người dân chưa hợp tác.
Bà cũng cho rằng, một nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết tăng là do “khi một thời gian lâu không mắc bệnh nên miễn dịch giảm, số người chưa mắc nhiều nên vừa qua dịch lớn.”
Theo báo Tuổi Trẻ, nói về cách khống chế bệnh sốt xuất huyết, bà Tiến cho rằng “vấn đề phòng chống muỗi rất khó khăn. Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác rất quyết liệt, đến từng gia đình, phun hóa chất rồi diệt lăng quăng, sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông. Đến nay thì dịch đã được giảm hẳn.”
Bình luận về các phát biểu này của bà Tiến, báo Tuổi Trẻ đăng ý kiến của độc giả Trần Đăng Hiến: “Lại đổ lỗi cho thiên nhiên!”
VNExpress đăng ý kiến của độc giả Leo99: “Chuyên đổ lỗi cho ông Trời, mà ông Trời ai dám xử lý.” Còn bạn đọc Lmbui viết: “Tại ông Trời. Ông tệ thật.”
Độc giả Tiep Bui Duc cho rằng: “Lý do thời tiết không thuyết phục chút nào, có lý do này nghe còn là một trong những nguyên nhân đó là tình trạng ô nhiễm môi trường quá nặng nề (hệ thống sông hồ ở Hà Nội đen kịt bốc mùi hôi thối, rồi thì rác thải bẩn khắp nơi) kèm theo đó là tình trạng đất chật người đông sống chen chúc ngột ngạt dễ sinh bệnh.” (T.K., TS)

No comments:

Post a Comment