Thursday, November 2, 2017

Đại biểu quốc hội CSVN đề nghị gộp 10 tỉnh và 3-4 bộ để bớt quan chức

Đại biểu quốc hội CSVN đề nghị gộp 10 tỉnh và 3-4 bộ để bớt quan chức
Một đại biểu quốc hội CSVN vừa đề nghị gộp khoảng 10 tỉnh ít dân và 3-4 bộ có nhiệm vụ chồng lấn nhau, để giảm số viên chức chính quyền xuống vài chục ngàn người.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Ba 31/10 dẫn lời ông Phạm Văn Hòa từ Đồng Tháp, đề nghị “tính toán sáp nhập” các tỉnh có dưới 1 triệu dân lại với nhau. Việc cắt giảm số quan chức từ việc này có thể giúp tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước. Hiện Việt Nam có 63 tỉnh và thành phố, trong đó nhiều tỉnh có chưa đầy 1 triệu dân.
Dưới thời Lê Duẩn, hàng loạt tỉnh của Việt Nam đã từng được ghép lại, tạo ra những tỉnh mới từ 2 tới 3 tỉnh cũ. Hiện chưa có nghiên cứu nào đánh giá tính hiệu quả của hệ thống tỉnh lớn thời thập niên 1970 đến 80. Nhưng mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa bao cấp đã phá sản, mà Lê Duẩn là lãnh đạo chóp bu trong đảng cộng sản phải chịu trách nhiệm.
Ngày nay, guồng máy hành chính kép, gồm hệ thống đảng ngồi trên hệ thống nhà nước đã dẫn tới tình trạng Việt Nam có quá đông công chức, khiến ngân sách ngày càng bị bó buộc, đầu tư vào tăng trưởng kinh tế bị hao hụt. Một trong những chủ đề lớn của đại hội đảng cộng sản mới đây là tinh giản bộ máy, nói nôm na là sa thải bớt công chức.
Các lãnh đạo chóp bu trong đảng cộng sản cũng rụt rè cho thí nghiệm cái gọi là “nhất thể hóa” guồng máy chính quyền cấp thấp, tức loại bỏ các vị trí bí thư đảng ủy vốn không cần thiết, vì đã có các chức chủ tịch ủy ban và chủ tịch hội đồng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment