Tuesday, October 17, 2017

Hơn 70 người chết vì lũ lụt, lở đất

RFA-2017-10-16  
Mưa lũ ở Bắc Trung bộ thời gian qua.
Mưa lũ ở Bắc Trung bộ thời gian qua.Courtesy of baochinhphu.vn
Số nạn nhân thiệt mạng vì mưa lũ ở Bắc Trung bộ, và Bắc Việt Nam trong những ngày qua lên đến 72 người.
Thông tin này được chính phủ Việt Nam thông báo trên website của cơ quan này ngày 16 tháng 10, và có nói thêm là hiện nay có 33 người bị thương và 30 người bị mất tích.
Thiệt hại về tài sản cũng rất cao với hơn 200 ngôi nhà bị sụp đổ, hơn 40 ngàn ngôi nhà bị ngập, hơn 9000 gia súc và hàng trăm ngàn gia cầm bị chết.
Tại các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, nhiều đường sá bị hư hỏng, giao thông bị đình trệ.
Tỉnh Hòa Bình cho ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai vì sạt lở đất do mưa lớn trên địa bàn tỉnh này.
Một viên chức ngành nông nghiệp-phát triển nông thôn tại Hòa Bình nay đã nghỉ hưu phát biểu về nguyên nhân sạt lở đất gây lũ quét ở tỉnh này như sau:
“Trước đây do phá rừng nhiều quá nên nguy cơ sạt lở lớ. Người ta lại thêm mở đường, mở xá nên mới gây ra chuyện như ở trên Phú Cường.”
Tin ghi nhận được cho biết các đội tìm kiếm cứu nạn ở tỉnh này đã tìm được 13 thi thể trong tổng số 18 người bị vùi do núi bị lở tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, thuộc tỉnh Hòa Bình.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng Chống Thiên tai cho biết là đang đôn đốc các bộ ngành và địa phương tìm kiếm người mất tích, giải quyết hậu quả trận lũ.
Trong khi đó theo Cơ quan khí tượng Việt Nam, cơn bão Khanun đang di chuyển trên biển Đông đã suy yếu, và sẽ biến thành một áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị vào ngày 17 tháng10.
Do ảnh hưởng của cơn bão này, cơ quan khí tượng cho rằng trong ngày 17 tháng 10 tới đây tại Bắc bộ, và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa to và rất to.

No comments:

Post a Comment