Tuesday, October 17, 2017

Dân cho xã mượn 7,000 mét vuông đất, đòi lại còn bị đánh và nhốt

Dân cho xã mượn 7,000 mét vuông đất, đòi lại còn bị đánh và nhốt
Một nông dân ở tỉnh Sóc Trăng cho xã mượn hơn 7,000 mét vuông đất để làm chợ tạm. Sau 30 năm kiên trì đòi lại, người đàn ông 70 tuổi nhận được số tiền đền bù là 235 Mỹ kim.
Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Văn Khanh ở xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành. Theo báo Nông Nghiệp, vào năm 1990, xã Thiện Mỹ xây dựng lại khu chợ cũ, nên ông cho xã mượn đất để đưa các tiểu thương vào buôn bán tạm. Sau đó, xã muốn mở rộng thêm khu phố quanh chợ, nên thỏa thuận với ông Khanh lấy luôn đất của ông và đổi lại cho ông 1 nền rưỡi nhà ở dãy phố cùng 2,000 mét vuông đất ruộng. Xã làm giấy cam kết, nhưng chưa bao giờ giao đất cho ông Khanh. Khi ông Khanh khiếu nại, các cấp chính quyền lần lượt ra quyết định bác khiếu nại.
Đến tháng 10 năm 2009, một ban điều tra do chủ tịch tỉnh Sóc Trăng chỉ định đã công nhận khiếu nại của ông Khanh đúng. Tuy nhiên, phía chính quyền vẫn không giải quyết với lý do… không có đất để giao cho ông Khanh.
Tháng 11 năm 2013, chính quyền huyện Châu Thành quyết định bồi hoàn cho ông tổng cộng 5.42 triệu đồng, tương đương khoảng 235 Mỹ kim. Ông Khanh cho đây là cái giá quá rẻ mạt. Bởi một phần đất của ông chia ra hơn 30 nền phố chợ, một số nền được cấp hoặc bán rẻ cho các quan chức xã và huyện. Họ không sử dụng mà bán lại mỗi nền trên 200 triệu đồng, tính ra tổng cộng hơn 260,000 Mỹ kim.
Mới đây, chính quyền thu hồi khoảng 2,000 mét vuông đất của một gia đình để xây trụ sở xã, bồi thường bằng 5 nền phố chợ trong phần đất chưa bồi hoàn của ông Khanh. Khi xã đo đất để cấp cho người kia, ông Khanh ngăn cản thì bị chủ tịch xã cho người đẩy ra ngoài. Sau đó một đám đông mặc thường phục cùng công an xã và công an huyện đánh ông Khanh. Sau đó, mặc dù không hề có một lệnh bắt nào, họ lôi ông vào đồn công an xã Thiện Mỹ nhốt hơn một ngày một đêm.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment