Monday, July 10, 2017

Cựu TGM Ngô Quang Kiệt thăm hỏi Đan viện Thiên An

VOA Tiếng Việt-10/07/2017 
Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa 'giết chết' đan sĩ
Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa 'giết chết' đan sĩ
Cựu Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã đến thăm Đan viện Thiên An, nơi đang xảy ra tranh chấp đất đai với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế hôm thứ Hai 10/7, theo trang Tin Mừng Cho Người Nghèo.
TGM Kiệt là vị giám mục thứ ba đến thăm đan viện Thiên An sau Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, và nguyên giám mục Kon Tum Micae Hoàng Đức Oanh, từ khi đan viện bị tấn công và đập phá thánh giá hồi cuối tháng Sáu.
Tin cho hay TGM Kiệt đã hiệp dâng thánh lễ và ghé thăm ngọn đồi nơi thánh giá bị hạ xuống và thăm hỏi, động viên các đan sĩ.
Hồi năm 2010, TGM Kiệt từ nhiệm khỏi sau các cuộc tranh chấp đất đai giữa giáo phận Hà Nội và chính quyền, xung quanh Tòa Khâm sứ và Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế -Thái Hà. Quyết định từ nhiệm của TGM Ngô Quang Kiệt đã gây nhiều tranh cãi, giữa lúc có đồn đoán rộng rãi là sự ra đi của đức TGM là do sức ép của Hà nội đối với Tòa Thánh Vatican.
Sau khi lặng lẽ từ chức, GM Kiệt lui về hưu dưỡng tại Đan viện Châu Sơn, tỉnh Ninh Bình. Mặc dù không còn chính thức đảm nhiệm trách vụ trong Giáo hội Công giáo, GM Kiệt vẫn lui tới thăm viếng các giáo xứ nơi xảy ra mâu thuẫn với chính quyền như các giáo xứ Đông Yên, Dũ Yên thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Mới đây, GM Kiệt cũng vào tỉnh Nghệ An thăm hỏi các linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam – những người đã dẫn dắt giáo dân các giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên biểu tình chống thảm họa môi trường biển do công ty Formosa gây ra.
Mới đây, tình hình Đan viện Thiên An nóng trở lại sau khi nhiều người, được cho là bị chính quyền giật dây, tấn công đan viện, hành hung đan sĩ và đập phá thánh giá. Chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế cáo buộc đan viện Thiên An là xây cất trái phép trong khi đan viện cho rằng 107 ha đất trên đồi thông là thuộc quyền sở hữu của giáo hội.

No comments:

Post a Comment