Monday, July 10, 2017

1 phần 3 học sinh tốt nghiệp trung học Việt Nam không xin vào đại học

1 phần 3 học sinh tốt nghiệp trung học Việt Nam không xin vào đại học
Một phần ba trong tổng số 900,000 học sinh trung học vừa mới tốt nghiệp ở Việt Nam đã quyết định không nộp đơn xin vào đại học.
Con số này do báo mạng tiếng Anh VnExpress International đưa ra hôm Chủ Nhật 9 tháng 7, dựa trên những cuộc phỏng vấn thực hiện trong tháng 7 với một số em học sinh trên khắp nước, về lý do tại sao các em không học tiếp. Tờ báo cho biết nhiều em quyết định đi làm việc trong các nhà máy. Hoặc nếu gia đình có đủ khả năng, các em sẽ tìm kiếm cơ hội đi nước ngoài du học. Một số sẵn sàng vay nợ để đi làm công nhân khách ở những nước xa lạ mà các em chưa tới bao giờ và cũng không hiểu tiếng. Những lý do khiến các em học sinh không xin vào đại học trong nước gồm: bài thi tuyển vào đại học kiểu trắc nghiệm gây hoang mang; chi phí cho 4 năm đại học quá cao; và các em không tin tưởng vào giá trị của tấm bằng đại học trong thị trường lao động ngày nay.
Năm 2017, hơn 200,000 sinh viên tốt nghiệp đại học ở Việt Nam không tìm được việc làm. Số cử nhân thất nghiệp tăng cao đến nỗi Bộ Lao Động, Thương Binh Và Xã Hội Cộng Sản Việt Nam mới đây cam kết tìm việc cho họ trong các thị trường ngoại quốc như Nhật Bản, Nam Hàn và Đức.
Báo chí trong nước thường không nhắc đến các em học sinh quyết định không học tiếp lên đại học. Vì đây là hiện tượng không phù hợp đường lối tuyên truyền của nhà cầm quyền CSVN, lúc nào cũng tô vẽ một bộ mặt tươi đẹp nhưng giả dối của xã hội Việt Nam. Thực tế là sau 40 năm, nền giáo dục Việt Nam ngày nay vẫn tiếp tục bế tắc, cho nên vấn đề đào tạo con người cũng chưa có lối thoát.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment