Friday, June 2, 2017

Đừng chờ chất độc phủ vây

Đường dẫn khí lò cao số 1 Formosa bị nổ đêm 30/5/2017
Quang Dương (Danlambao) - Đêm 30/5 vừa qua một vụ nổ lớn rung chuyển mặt đất với khói đen và mùi khét bốc lên dầy đặc đã xảy ra trong khu vực nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Theo nguồn tin từ báo chí trong nước trích lời quan đảng Hà Tĩnh thì tiếng nổ phát ra từ lò luyện vôi. Lò này không nằm trong dây chuyền chính. Cũng theo miệng quan thì mọi hoạt động khác của nhà máy, trong đó có lò cao, vẫn bình thường, ngụ ý không có gì quan trọng.

Kinh nghiệm vụ Formosa cố ý xả chất thải chưa xử lý ra biển làm ô nhiễm biển miền Trung trầm trọng và cá chết hàng loạt hồi tháng 4 năm ngoái, gây tác hại khôn lường cho môi trường và cuộc sống của người dân cho đến giờ, chúng ta không thể tin được rằng Formosa sẽ không thực hiện một cuộc xả độc thứ nhì, thứ ba và nhiều lần nữa dù vô tình hay cố ý, dù có sự cố hay không.

Chúng ta cũng đã có kinh nghiệm về thái độ luỵ Tàu, bản tính gian tham, lừa lọc, ăn hối lộ, luôn dối gạt người dân của các quan chức đương quyền, cốt mong che tội cho Formosa, bất kể tội lỗi đó đã rõ ràng hiển nhiên không thể chối cãi.

Chúng ta không thể ngồi yên nhìn Formosa toa rập với bạo quyền coi thường sinh mạng người dân Việt, đồng thời hủy hoại, đầu độc đất, nước, không khí, môi trường sống của chúng ta như thế. 

Hôm qua nổ lò luyện vôi (nếu quả thật chỉ là lò luyện vôi), khói độc hóa chất phát tán trong không khí bao nhiêu chắc rồi sẽ chẳng có con số nào được thống kê, báo cáo nào được phổ biến. Mà dù có thì tính chính xác cũng không thể tin cậy được. Một lần bất tín vạn lần bất tin. 

Rồi ngày mai, ai dám đoan chắc là sẽ không có thêm một vụ nổ nào khác nữa ở những lò cao, lò thấp, lò xa, lò gần...? Những cái lò, cái nồi "Made in China"!

Vậy thì tốt hơn hết phải tẩy chay, tống cổ Formosa ra khỏi đất nước chúng ta ngay bây giờ. Xin đừng chờ đến lúc chất độc đã phủ vây thì e rằng đã muộn.

Nổ rồi, nổ lớn, nổ to
Khói đen hoá chất bụi lò vãi vung
Vũng Áng, Hà Tĩnh chuyển rung
Formosa lại khùng khùng hại dân

Lò cao, lò thấp, lò gần
Lò xa, lò xạo, lò vần, lò vôi
Lò Trung cộng lò đồ tồi
Chưa chạy cá chết chạy rồi dân tiêu

Quan tham nuốt bạc làm liều
Bưng tai bịt mắt nói điêu quen mồm
Năm qua biển chết cá tôm
Năm nay khói độc phủ trùm không gian

Bảo rằng dân cứ lạc quan
Bụi vôi không độc tản quang tức thì
Bên lề, sự cố hề chi
Luyện kim lò chính vẫn thi công làm

Dân tình nghe thế chẳng ham
Đảng điêu nói gạt làm càn đã kinh
Một lần bất tín bất minh
Vạn lần sẽ chẳng còn tin chút nào

Đứng lên thôi khắp đồng bào
Đấu tranh quyết đánh bật nhào Formosa
Đồ gian, đồ giả, đồ ma
Đồ Tàu, đồ cộng cút xa đất này

Đừng chờ chất độc phủ vây

5/2017

No comments:

Post a Comment