Friday, June 2, 2017

Hàng loạt báo mạng Việt Nam xóa tin về món quà của thủ tướng Phúc tặng ông Trump

Hàng loạt báo mạng Việt Nam xóa tin về món quà của thủ tướng Phúc tặng ông Trump
Hàng loạt báo điện tử Việt Nam hôm Thứ Năm 1 tháng 6 xóa sạch mọi tin tức và bài vở liên quan đến món quà của thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tặng cho tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong chuyến thăm Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, hình ảnh chiếc đèn dầu có vẽ hình hai lá cờ vẫn còn đầy dẫy trên mạng, để lại thêm một chứng tích nữa về những ý tưởng quái dị của giới lãnh đạo chóp bu Hà Nội lâu nay, về những gì họ xem là quà tặng cho các vị nguyên thủ nước khác. Theo trang mạng của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA có trụ sở ở Washington, quà tặng của ông Phúc cho ông Trump được mô tả là một chiếc đèn dầu chỉ có một bản duy nhất được chế tạo, mang các hình tượng lúa non và hoa sen. VOA dẫn lại bài báo đã biến mất trên mạng của tờ Tuổi Trẻ diễn giải thêm rằng: “Vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, hãng dầu lửa của Mỹ đã bắt đầu đem hàng đến bán tại Việt Nam. Lúc đó người Việt chỉ quen dùng dầu lạc hoặc nến để thắp sáng, chưa quen dùng dầu hỏa. Để phát triển thị trường, người Mỹ đã tặng đèn cho người mua dầu. Cái tên ‘đèn Hoa Kỳ’ xuất phát từ đó…”.
Ngoài báo Tuổi Trẻ, các báo mạng khác như VnExpress, VnEconomy, Zing News, và cả một số diễn đàn không mang chức năng thông tin như CafeF cũng đã xóa sạch tin bài về món quà của ông Phúc.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment