Monday, June 26, 2017

Trốn ra ngoại quốc hơn nửa năm, Vũ Đình Duy mới bị ‘truy nã’

Ông Vũ Đình Duy lúc còn là phó bí thư Đảng Ủy, tổng giám đốc PVTEX. (Hình PVTEX)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Vũ Đình Duy, nguyên tổng giám đốc công ty Xơ sợi tại Đình Vũ, Hải Phòng, vừa bị Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An CSVN “ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc.”
Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí thường được biết với tên tắt PVTEX là một công ty con của Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam tên tắt là PVN), hiện đã “đắp chiếu” từ năm 2015 đến nay sau hai năm bắt đầu hoạt động mà càng sản xuất thì càng lỗ nhiều hơn.

Theo tin của Bộ Công An được các báo tại Việt Nam đưa tin, ngày 26 Tháng Sáu, ông Vũ Đình Duy bị “khởi tố bị can” vì “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại PVTex và các đơn vị có liên quan. Đồng thời, ông ta bị “truy nã đặc biệt toàn quốc,” hiện nay không biết trốn ở đâu.
Ngoài Vũ Đình Duy, 4 người khác gồm ông Trần Trung Chí Hiếu – nguyên chủ tịch hội đồng quản trị PVtex, Vũ Phương Nam – kế toán trưởng, Đào Ngọ Hoàng – nguyên trưởng phòng thương mại hợp đồng PVtex và Đỗ Văn Hồng – chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty PVC.KBC cũng bị khởi tố với tội danh “cố ý làm trái…”
Riêng ông Đỗ Văn Hồng đã bị bắt trước đó trong vụ án xảy ra tại tổng công ty PVC và PVC.KBC.
Nhà máy xơ sợi PVTex là một trong một số đại dự án tai tiếng dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng và ông Đinh La Thăng cầm đầu tập đoàn Petro Vietnam, một tập đoàn tiền bạc ra vào hàng đầu của đám quốc doanh tại Việt Nam.
Ông Vũ Đình Duy đã trốn khỏi Việt Nam từ ngày 22 Tháng Mười, 2016, khi đánh hơi thấy mình có thể gặp nguy tương tự một số người khác như Trịnh Xuân Thanh (thời làm sếp tổng công ty xây lắp dầu khí PVC, công ty con của Petro Vietnam), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc công ty Tài Chính Dầu Khí, nguyên tổng giám đốc ngân hàng OceanBank và nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Petro Vietnam) v.v… Về hình thức, ông ta làm đơn xin đi nước ngoài chữa bệnh, sau lại nói là đi học ở Singapore, nhưng hiện ông ta ở đâu, không ai biết.
Báo chí tại Việt Nam ngay từ khi ông ta còn ở Việt Nam đã thấy loáng thoáng đề cập tới những khó khăn chồng chất của nhà máy xơ sợi PVTex và hé lộ cho thấy một số nguyên nhân dẫn đến sự thua lỗ không gượng lại được.
Đến Tháng Mười Một năm ngoái, báo chí tại Việt Nam, sau khi ông Vũ Đình Duy đã khốn ra nước ngoài, đăng tải một số chi tiết về bản kết luận điều tra của thanh tra chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ do PVTex làm chủ đầu tư.
Lúc đầu, năm 2008, Hội Đồng Quản Trị PVTex phê duyệt dự án xơ sợi Đình Vũ với vốn đầu tư gần $325 triệu, tuy nhiên, PVTex chỉ có 30% vốn, phần còn lại phải đi vay. Dự án có công suất 500 tấn xơ sợi/ngày và họ dự trù dự án sẽ lấy lại được trọn số tiền đầu tư sau thời gian 8 năm 8 tháng. Dự án nhà máy xơ sợ Polyester tại Đình Vũ được “nghiệm thu sơ bộ” vào Tháng Tám, 2013, và sau đó bắt đầu sản xuất kinh doanh khi vốn đầu tư đã “đội” lên thành $359 triệu.
Cái oái oăm là nhà máy này càng chạy càng lỗ bạo hơn. Chỉ trong vòng 2 năm nhà mát PVTex lỗ gần 1,500 tỷ đồng. Một mặt có nguyên nhân “khách quan” là giá cả nguyên liệu sợ polyester trên thị trường thấp nên khó tiêu thụ, tiền lãi ngân hàng phải trả quá cao, nhưng cái gốc của đại nạn tại PVTex là những trò mánh mung của những quan cầm đầu PVTex.
Theo bản kết luận thanh tra kể lại trên báo chí trong nước “trong quá trình triển khai thực hiện dự án, PVTex đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí… Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị. Nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỉ lệ cao.”
Một trong những điểm đặc biệt được nêu ra trong đó là, năm 2013, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Petro Vietnam phải thoái vốn khỏi PVTex từ 56% xuống 36% nhưng “PVN lại nâng tỉ lệ sở hữu lên 75%.”
Thấy có dấu hiệu “cố ý làm trái,” thanh tra chính phủ đã đề nghị Bộ Công An “tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.” Nay thì mới thấy chính thức hài tội Vũ Đình Duy khi ông ta đã cao bay xa chạy. (TN)

No comments:

Post a Comment