Monday, June 26, 2017

Dân Thanh Hóa liều mình qua cầu phao sông Mã

Người dân mạo hiểm qua cầu phao trên sông Mã, đoạn qua xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy. (Hình: Báo Thanh Niên)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Mỗi ngày, hàng ngàn người dân và học sinh phải qua lại trên chiếc cầu phao ọp ẹp bắc qua sông Mã, xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy, mặc dù biết “hà bá” đang rình rập sinh mạng.
Cây cầu dài 180 mét, do người dân dùng những thân tre, luồng trên các ụ nổi bằng thùng phuy và lốp xe cũ “sáng tạo” để qua sông từ năm 2012. Hiện mỗi ngày có hơn 1,300 người dân ờ các xã Cẩm Giang, Cẩm Quý, Cẩm Tú, Cẩm Lương, thị trấn Cẩm Thủy, huyện Cẩm Thủy, và khách vãng lai qua sông Mã trên chiếc cầu này.
Do cây cầu không có lan can, nổi lềnh bềnh trên mặt nước, mỗi khi có người qua lại thì bị rung lắc, chòng chành rất nguy hiểm.
Ông Cao Văn Oanh (55 tuổi), ngụ xã Cẩm Giang, cho biết, nếu đi đường vòng qua sông Mã để lên thị trấn Cẩm Thủy, các em học sinh và người dân địa phương phải vượt qua quãng đường 15 cây số, trong khi qua sông Mã bằng cầu phao này thì chỉ chưa đầy 1 cây số. Vì vậy, dù biết nguy hiểm rình rập nhưng người dân vẫn phải liều mình để con em ngày ngày qua cầu phao đến lớp.
Theo ông Cao Văn Mạnh (53 tuổi), xã Cẩm Giang, người trông coi cầu phao, cho biết, vào dịp lễ, tết, lượng khách qua cầu tăng đột biến, có khi xếp hàng dài, khiến ông phải huy động thêm người để hướng dẫn người qua cầu, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.
“Lòng sông rộng, nước lại chảy xiết, bình thường nước sông sâu khoảng 1.5 mét, nhưng vào mùa nước lớn thì sâu đến 5-6 mét. Chẳng may người qua cầu ngã xuống sông thì mất mạng như chơi,” ông Mạnh nói.
Nói với Báo Thanh Niên, ngày 26 Tháng Sáu, ông Cao Xuân Toản, chủ tịch xã Cẩm Giang, cho biết, xã đã nhiều lần đề nghị cấp trên tạo điều kiện cho xây dựng một cây cầu kiên cố, giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
“Năm 2016, Ủy Ban Huyện đưa cầu Cẩm Giang vào dự án được triển khai xây dựng trong đầu năm 2017, và sẽ giải ngân 6 tỷ đồng để làm mố cầu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đồng nào,” ông Toản nói.
Giải thích về việc này, ông Trần Duy Hưng, trưởng Phòng Kinh Tế Hạ Tầng Ủy Ban Huyện Cẩm Thủy, cho rằng: “Ủy Ban Huyện Cẩm Thủy đã trình dự án từ năm 2016, các đoàn khảo sát đã về làm việc, đo vẽ nhưng không biết khi nào dự án xây dựng cầu Cẩm Giang mới được triển khai vì chưa có vốn.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment