Saturday, June 24, 2017

Quảng Nam xây công trình nước sạch, cho ra nước bẩn rồi bỏ hoang

Công trình nước sạch xây hơn gần 8 tỷ đồng bỏ hoang hơn bốn năm nay. (Hình: Báo Thanh Niên)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Trong khi 800 gia đình ở địa phương không có nước sạch để dùng, thì công trình cung cấp nước sạch của xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, “chạy được vài tháng hồi năm 2013 sau khi khánh thành rồi bỏ hoang đến nay.”
Theo báo Thanh Niên, năm 2012, công trình này được phê duyệt gần 8 tỷ đồng và giao cho Trung Tâm Nước Sạch và Tư Vấn Thủy Lợi Quảng Nam, thuộc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn tỉnh, làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn nhà nước 55% và người dân đóng góp 45%.
Năm 2013 công trình được đưa vào sử dụng, cung cấp nước sạch cho 800 gia đình ở xã. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn thì nước bị đục, nhiễm phèn, mặn và bốc mùi hôi thối. Sau khi chính quyền địa phương cùng người dân kiến nghị, đơn vị thi công đã xuống kiểm tra, khắc phục, song nguồn nước vẫn bị ô nhiễm và công trình bỏ hoang hơn bốn năm nay.
Ông Nguyễn Đức Phạm (60 tuổi, thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2) cho biết, ngoài tiền đóng góp xây công trình, nhiều gia đình còn phải đóng tiền để mua ống dẫn nước. “Tôi đóng 1.2 triệu đồng tiền ống dẫn nước, nhưng nước chưa về đến nhà thì công trình ngừng hoạt động,” ông nói.
Tám trăm gia đình ở các thôn An Khuông, Bà Bầu, An Đông, Vĩnh An… thuộc xã Tam Xuân 2, cũng tương tự.
Mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, hiện tại hai bể chứa của công trình có diện tích khá lớn đang bỏ trống, nhiều ống nhựa dẫn nước bị vỡ, các bồn chứa nước đang xuống cấp. Một số thiết bị đo mực nước và lọc nước vào trong bể cùng hệ thống điều hành cũng bị hư hỏng nặng.
Nói với báo Thanh Niên ngày 22 Tháng Sáu, ông Lê Văn Dũng, giám đốc Trung Tâm Nước Sạch và Tư Vấn Thủy Lợi Quảng Nam, cho biết nguồn nước được lấy từ đập Ba Tháng cung cấp nước cho công trình bị rò rỉ nên nguồn nước bị nhiễm mặn. Bên cạnh đó, trong quá trình lấy đất từ núi Bà Di để thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, khi mưa xuống một lượng bùn đất lớn chảy xuống đập khiến nguồn nước bị ô nhiễm.
“Do công nghệ lọc nước không phù hợp và không đáp ứng trong việc xử lý bùn, khiến nguồn nước không bảo đảm vệ sinh,” ông thừa nhận. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment