Wednesday, April 5, 2017

Tham nhũng ở Việt Nam: Cần việc gì cũng phải hối lộ

Tình trạng hối lộ cho giáo viên tiểu học ngày một tăng để con em được quan tâm hơn. (Hình: báo Thanh Niên)
HÀ NỘI (NV) – Tỉ lệ người dân cho biết, họ phải chi hối lộ cho cán bộ công chức để làm xong giấy chủ quyền nhà đất; cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn tiếp tục tăng lên trong năm 2016.
Ðó là thông tin tại buổi công bố khảo sát chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016, do Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển và Hỗ Trợ Cộng Ðồng (CECODES) cùng Trung Tâm Bồi Dưỡng Cán Bộ và Nghiên Cứu Khoa Học của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thực hiện vừa được công bố ngày 4 Tháng Tư.
Theo báo Thanh Niên, trong 6 chỉ số nội dung, chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công năm 2016 bị giảm điểm. Cụ thể, tỉ lệ người dân cho biết, họ phải chi “lót tay” cho công chức để làm xong giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất, và cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2016.
Bên cạnh đó, khoảng 54% số người dân cho rằng, cần phải đưa hối lộ mới xin được việc làm trong khu vực nhà nước, tăng 3% so với năm 2015 và 9% của năm 2011. Ðồng thời, chỉ số cán bộ chính quyền các địa phương biển thủ công quỹ cũng tăng mạnh.
Phúc trình cũng cho biết, các tỉnh trong nhóm điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía Bắc và cực Nam. Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và Lai Châu có tên trong nhóm đạt điểm thấp nhất cùng với Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh và Kiên Giang.
Chỉ số PAPI thể hiện đánh giá của người dân thông qua trải nghiệm và cảm nhận của họ về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp. Trong đó, PAPI 2016 được thực hiện với hơn 14,000 người ở tất cả 63 tỉnh thành qua phỏng vấn ngẫu nhiên. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment