Wednesday, April 5, 2017

Lại xuất hiện dải nước đỏ tại cảng Sơn Dương

Lại xuất hiện dải nước đỏ tại cảng Sơn Dương
Vệt nước màu hồng xuất hiện tại cảng Sơn Dương vào sáng nay 4-4. (Ảnh: HV)
Vào lúc 10 giờ sáng 4-4, tại khu vực tiếp giáp giữa bến tàu Tây 1 và Nam 1 cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Công ty Formosa Hà Tĩnh) xuất hiện một dải nước màu hồng phấn dài khoảng 10m tấp vào cảng.
Một nữ nhân viên phụ trách an toàn cầu cảng Sơn Dương cho biết thêm: “Dải nước này giống với màu dải nước từng xuất hiện tại cảng Sơn Dương vào ngày 27-2. Đặc biệt, thời điểm xuất hiện dải nước cũng vào buổi sáng”.
Trước đó, vào các ngày 19-1, 17-2, tại vùng biển xã Kỳ Lợi, khu vực cầu cảng Sơn Dương và xã Kỳ Hà cũng từng xuất hiện dải nước màu đỏ.
Nhà chức trách ngay sau đó đưa ra kết luận đây là hiện tượng “tảo nở hoa” do nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm.
Trên lý thuyết, nếu ở một nơi mà chưa từng xảy ra tảo nở hoa, hoặc ít xảy ra nhưng giờ xảy ra nhiều hơn, nguyên nhân là do các hoạt động của con người đã tác động đến môi trường nước. Ngoài ánh sáng, tảo còn cần các chất vô cơ khác như phosphat, nitrat, silicat, và sắt.
Trong trường hợp ở khu Formosa Hà Tĩnh, có thể nước thải công nghiệp của doanh nghiệp này khi đổ ra biển đã cung cấp nguồn hóa chất vô cơ cho tảo.
Từ hôm 3-4 đến nay, một đoàn các quan chức của Bộ Khoa Học, Công Nghệ Và Môi Trường CSVN đang có mặt ở Formosa Hà Tĩnh, với lý do rà soát lại các vấn đề trong xả chất thải.
Nhiều nguồn tin cho biết nhà nước CSVN có thể sẽ tiến tới cho phép nhà máy Formosa Hà Tĩnh tái hoạt động, sau một năm ngưng trệ vì đã xả chất thải hủy diệt môi trường biển miền Trung.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment