Wednesday, April 5, 2017

Nhà máy Formosa Việt Nam đủ điều kiện chạy thử sau vụ ô nhiễm một năm

Theo VOA-05/04/2017
Nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh, miền trung Việt Nam, 31/3/2017

Nhà máy thép của tập đoàn Formosa Plastics ở Việt Nam đã đáp ứng các điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường để bắt đầu chạy thử, Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin như vậy hôm thứ Tư, một năm sau vụ xả chất thải độc hại từ nhà máy gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất của đất nước.
Đài truyền hình nhà nước VTV của Việt Nam cho biết bộ đã công bố kết luận sau khi dành 3 ngày kiểm tra nhà máy của tập đoàn Đài Loan. Mặc dù vậy, nhà máy vẫn sẽ cần được chính phủ cho phép trước khi họ có thể tiến hành chạy thử chiếc lò đứng đầu tiên.
Một năm trước, nhà máy thép Hà Tĩnh trị giá 11 tỷ đôla Mỹ để xảy ra sự cố xả chất thải độc hại gây ô nhiễm bờ biển dài hơn 200 km, tàn phá nhiều loài sống dưới biển cũng như các nền kinh tế địa phương phụ thuộc vào đánh cá và du lịch.
Sự phục hồi ở vùng ven biển diễn ra chậm chạp và nhiều cộng đồng vẫn tức giận về vụ xả thải cũng như nhịp độ hành động để khắc phục các vấn đề.
VTV dẫn lại thông tin của bộ cho biết rằng Formosa đã giải quyết 52 trong tổng số 53 vi phạm được xác định trong cuộc điều tra chính thức về sự cố xả thải.
Vi phạm còn lại là việc nhà máy sử dụng hệ thống luyện cốc 'ướt', tạo ra nhiều chất thải hơn các hệ thống luyện cốc 'khô' hiện đại hơn và không sử dụng nước để làm mát, nhưng có chi phí cao hơn.
Việc xả nước từ hệ thống ướt sau khi bị mất điện đã là nguyên nhân gây ra vụ xả thải độc hại. Công ty dự kiến sẽ đưa vào sử dụng hệ thống luyện cốc khô vào năm 2019.
Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, người cũng là một nhà hoạt động, nói sẽ thật là vô trách nhiệm nếu chính phủ quyết định cho phép nhà máy thép hoạt động trước khi Formosa sửa chữa xong hệ thống luyện cốc ướt.
Ông nói: "Tôi thực sự lo lắng khi biết điều này, có lẽ cuộc đấu tranh của chúng tôi để bảo vệ môi trường sẽ phải tiếp tục trong một thời gian dài, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không từ bỏ".
Vụ xả thải năm ngoái, và sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề, đã làm nổ ra các cuộc biểu tình cũng như làm bùng lên sự tức giận chưa từng thấy trong bốn thập kỷ Đảng Cộng sản nắm quyền.
Formosa tháng trước cho biết họ sẽ tăng đầu tư khoảng 350 triệu đôla vào dự án để cải thiện các biện pháp an toàn về môi trường với hy vọng bắt đầu sản xuất thương mại vào quý 4 năm nay.
Công ty hoan nghênh quyết định của Bộ môi trường hôm thứ Tư.
Một cán bộ điều hành của nhà máy thép nói với Reuters qua điện thoại: "Điều này không những cho phép chúng tôi thực hiện bước đầu tiên trước khi chúng tôi có thể bắt đầu sản xuất, mà còn tái khẳng định sự toàn tâm toàn ý của chúng tôi trong việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ không để cho xảy ra bất cứ sai lầm nào nữa".

No comments:

Post a Comment