Wednesday, April 5, 2017

Hàng xuất cảng của Việt Nam khó vào Mỹ

Hàng xuất cảng của Việt Nam khó vào Mỹ
Gạo Việt Nam xuất sang Mỹ bị trả về với lý do bị nhiễm thuốc trừ sâu (ảnh: Đ.Minh)
Thông tin từ bà Vũ Kim Hạnh, Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Doanh Và Hỗ Trợ Doanh Nghiệp (BSA) có trụ sở chính tại Sài Gòn, cho biết hiện nay rất nhiều doanh nghiệp ngành gạo và thủy sản của Việt Nam đang gặp khó khi muốn xuất cảng vào Mỹ.
Từ Hoa Kỳ trở về, bà Vũ Kim Hạnh nói rằng đạo luật FSMA (Food Safety Modernization Act.) của Hoa Kỳ, áp dụng từ tháng 6-2016, đã khiến rất nhiều chuyến hàng gạo và thủy sản của Việt Nam xuất cảng sang Hoa Kỳ bị phạt, trả hàng, giam hàng kể cả tiêu hủy vì vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khác với nhiều quốc gia, một viên chức của FDA thắc mắc với bà Hạnh rằng, khi các công ty Việt Nam bị phạt, trả hàng, giam hàng hay tiêu hủy, thì cứ từng công ty lặng lẽ thi hành, chẳng mấy công ty khiếu nại. Trong khi đó, ở những trường hợp tương tự, các quốc gia khác sẽ nhanh chóng lên tiếng phản ứng ngay, và công ty thì đưa luật sư đến để nỗ lực giải trình, tìm cách giải quyết, giảm thiệt hại.
Bà Vũ Kim Hạnh, kể: “Tôi có gặp vài anh chị tổng giám đốc mà tên doanh nghiệp còn nằm trên danh sách phạt của FDA. Hơi lạ, có bạn thì thào, đừng nói rộng rãi chuyện họ bị phạt (?). Một số khác hơi bất ngờ khi thấy tôi biết rõ về các vi phạm, họ tưởng giữ bí mật được, là do không biết, chứ hồ sơ vi phạm thì vẫn cứ “phơi” trên các trang web cho toàn thiên hạ truy cập mà. Sắp tới, cả Canada, Úc, các nước châu Âu sẽ áp dụng biện pháp tương tự “Hiện đại hóa an toàn thực phẩm” như Hoa Kỳ. Khi đó, doanh nghiệp xứ Việt “chuyển hóa” thị trường xuất khẩu đi đâu?”.
Bà Vũ Kim Hạnh nhận xét ở Việt Nam gần như đang thả nổi thị trường cho các thương nhân của Trung Cộng tha hồ hoành hành. Doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang xoay sở tự bơi là chính. Không ít doanh nhân Việt Nam đã qua Singapore mở công ty khởi nghiệp, nhiều doanh nhân lại chạy qua đầu tư nông nghiệp ở Thái Lan.
“Họ phải làm ăn, phải sống!”. Bà Hạnh nói như vậy.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment