Wednesday, April 5, 2017

Bộ Tài Nguyên CSVN cho phép nhà máy thép Formosa bắt đầu chạy thử

Bộ Tài Nguyên CSVN cho phép nhà máy thép Formosa bắt đầu chạy thử
Bất chấp hạng mục quan trọng vào bậc nhất vẫn chưa được sửa chữa, bất chấp những cuộc biểu tình, khiếu kiện của chính những nạn nhân của Formosa, Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường CSVN tuyên bố nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh đã đáp ứng các điều kiện để bắt đầu chạy thử.
Truyền thông nhà nước cộng sản cho hay như vậy hôm Thứ Tư 5 tháng 4, một năm sau khi hoạt động xả thải độc hại từ chính nhà máy này đã gây ra thảm họa môi trường tệ hại nhất trong lịch sử Việt Nam. Đài truyền hình VTV nói rằng, Bộ Tài Nguyên loan báo kết luận sau cuộc thanh tra ba ngày tại nhà máy của công ty Đài Loan. Hiện nhà máy này vẫn còn cần được sự chấp thuận của nhà cầm quyền Hà Nội, trước khi có thể tiến tới thử vận hành lò luyện thép đầu tiên.
VTV trích dẫn báo cáo của Bộ Tài Nguyên nói rằng Formosa đã giải quyết xong 52 trong 53 vi phạm. Vi phạm còn lại chưa được giải quyết là việc sử dụng hệ thống luyện cốc “ướt”, tạo ra nhiều chất thải hơn so với những hệ thống luyện cốc “khô” hiện đại hơn.
Nguyên nhân của vụ xả thải chất độc được cho là do nước làm nguội lò nung từ hệ thống ướt thoát ra biển sau một vụ mất điện. Công ty Formosa dự trù hoàn tất hệ thống luyện cốc mới vào năm 2019. Không rõ dựa trên điều kiện bảo đảm nào, mà Bộ Tài Nguyên cho phép Formosa vận hành thử dù chưa có hệ thống luyện cốc khô.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment