Thursday, April 27, 2017

Bộ tư pháp CSVN bất đồng với dự thảo cấm dân ghi hình của bộ công an

Bộ tư pháp CSVN bất đồng với dự thảo cấm dân ghi hình của bộ công an
Trong thời gian gần đây, dư luận trong nước xôn xao và phản đối bản dự thảo nghị định do bộ công an CSVN đưa ra, nhằm cấm dân chúng xử dụng các dụng cụ, nhu liệu ghi âm, ghi hình.
Giờ đây, bộ tư pháp CSVN đưa ra ý kiến bất đồng với bản dự thảo nghị định trên. Tại buổi họp báo do Bộ Tư pháp CSVN tổ chức sáng 26-4, trả lời câu hỏi của báo chí, ông Lê Đại Hải – phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – kinh tế – khẳng định quan điểm của Bộ Tư pháp là nghị định này chỉ được quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. Những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì được kinh doanh, chứ không điều chỉnh về người sử dụng. Theo ông Hải, quốc hội CSVN đã thông qua Luật đầu tư mới, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ông Hải nhận định: “Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật…”. Ông Hải cho biết Bộ Tư pháp sẽ hoàn thiện thẩm định dự thảo theo hướng xây dựng các điều kiện để được kinh doanh mặt hàng này, không quy định về việc đối tượng được sử dụng.
Đối với dư luận trong nước việc bộ công an đưa ra dự thảo nghị định cấm người dân xử dụng những dụng cụ ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang là nhằm ngăn cản tới hoạt động thu thập chứng cứ, đấu tranh chống tiêu cực của nhà báo, công dân, luật sư.
Phong Ly / SBTN

No comments:

Post a Comment