Wednesday, March 8, 2017

Tòa án trả hồ sơ 'đại án' Hà Văn Thắm để bổ sung

Theo BBC-8 tháng 3 2017 

hvt oceanbankBản quyền hình ảnhBAOMOI
Image captionHai nhân vật chính của vụ án; Hà Văn Thắm (trái) và Nguyễn Xuân Sơn (phải)
Ngày 8/3, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ 'đại án' Hà Văn Thắm để điều tra bổ sung sau khi có đề nghị của Viện Kiểm sát.
Phiên sơ thẩm vụ án kinh tế khổng lồ này bắt đầu từ 27/2 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/3.
Tuy nhiên với quyết định này, không rõ tiến trình xét xử sẽ ra sao.
Báo trong nước cho hay hôm thứ Tư 8/3, khi quá trình xét hỏi đang diễn ra, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố "cho rằng vụ án có nhiều vấn đề chưa được giải quyết, những vấn đề đó không thể làm rõ ngay tại tòa nên đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung".
Vụ OceanBank là một trong sáu "đại án" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo "cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý".
Một trong những nội dung mà bên công tố muốn điều tra làm rõ thêm là việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank, mà ông Hà Văn Thắm từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị.
PVN là cổ đông và đối tác chiến lược của Oceanbank, góp 20% vốn tương đương 800 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Sơn là đại diện phần vốn góp của PVN tại ngân hàng. Trong việc thất thoát 800 tỷ đồng của PVN, ông Sơn bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên nay theo Viện Kiểm sát, tội danh này chưa chính xác mà "hành vi của bị cáo có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao" vì vậy cần điều tra làm rõ.
Ngoài ra còn có một số vấn đề chưa thể làm rõ tại tòa thí dụ như hành vi chỉ đạo chi lãi ngoài hợp đồng của 34 bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank, cần thiết phải làm rõ số tiền các bị cáo đã chi và việc chỉ đạo để có căn cứ xử lý.
Hiện chưa rõ bao giờ tòa mở lại.

No comments:

Post a Comment