Wednesday, March 29, 2017

Nhà máy luyện kim xả khí độc, hàng trăm hecta dứa bị hư hại

Nhà máy luyện kim xả khí độc, hàng trăm hecta dứa bị hư hại
Đồi dứa của dân mất trắng, và nguy hiểm hơn là mầm bệnh trong con người. Ảnh: Dân Trí
Hàng trăm tấn dứa (thơm) của hàng chục gia đình ở xã biên giới Bản Lầu (huyện Mường Khương, tình Lào Cai) đang tới mùa thu hoạch bỗng thối quả, táp lá và cây chết bất thường gây thiệt hại nặng nề cho người dân.
Không phải chỉ cây dứa, mà cả những cây trồng khác, như cây chè, cây cao su… cũng gặp phải tình trạng cháy lá, táp lá với diện tích lên đến gần 200 hecta.
Ngay gần khu trồng trọt của người dân là nhà máy luyện kim màu Lào Cai có tên Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh. Nhà máy này được xây dựng trên một ngọn đồi cao. Theo người dân, chính từ việc nhà máy xả khói là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây cối, hoa màu chết hàng loạt.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân đã trình báo lên các cơ quan có trách nhiệm để có biện pháp giải quyết.
Ngày 29/3, sau một thời gian điều tra, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lào Cai đã có kết luận hiện tượng cây cối, hoa màu bị táp lá, thối quả là do ô nhiễm khí thải từ nhà máy luyện kim màu của công ty cổ phần Tứ Đỉnh gây ra. Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, công nghệ mà nhà máy luyện kim màu đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm tra phẩm chất, dự án lại chẳng được các cơ quan chuyên môn thẩm định, lại chẳng có các bản phúc trình về đánh giá tác động môi trường.
Hệ thống vận hành khí thải của nhà máy bị hở nên lượng khí thải SO2 không được kiểm soát đã phát tán ra môi trường, không khí. Do điều kiện khí hậu của khu vực này có mây mù, trời lại ẩm ướt, thường xuyên xảy ra mưa nên khi SO2 tác dụng với nước và hơi nước đã tạo thành dung dịch acid H2SO4 rơi xuống trên cây cối, hoa màu tại xã Bản Lầu.
Sau khi có kết luận, chính quyền tỉnh Lào Cai đã yêu cầu công ty Tứ Đỉnh phải nhanh chóng thu mua dứa thối, đền bù thiệt hại và không được tiếp tục xả khí gây độc hại ra môi trường.
Đó chỉ mới là những thiệt hại có thể thấy bằng mắt. Những tổn thương, mầm bệnh do khí thải độc hại mà người dân đã hít phải, hoặc khí độc thấm sâu vào đất, vào trong nước có thể ảnh hưởng về sau này vẫn không được cơ quan có trách nhiệm nhắc đến. Tất cả những mầm móng bệnh tật (nếu có) về sau người dân hoàn toàn phải gánh chịu.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment