Monday, March 13, 2017

Nghệ An: Vỡ đập chứa bùn thải quặng, người dân khốn khổ

Thân đập trên núi bị vỡ. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
NGHỆ AN (NV) – Bể chứa chất thải quặng của một xí nghiệp khai thác thiếc ở huyện Quỳ Hợp bị vỡ, khiến chất độc chảy xuống suối làm cá chết, lúa hư, sinh hoạt người dân ảnh hưởng, nhưng 3 ngày sau đoàn kiểm tra mới đến “làm việc.”
Theo báo Pháp Luật Sài Gòn, đến sáng ngày 13 THáng Ba, đoàn công tác của Bộ Công Thương mới vào xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, “để kiểm tra hiện trường vụ vỡ đập bùn thải quặng trên núi của xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc.”
“Do hiện trường ở trên núi cao và cách thành phố Vinh chừng 150 cây số, nên khó tiếp cận sớm được,” ông Tô Xuân Bảo, phó Cục trưởng Cục Kỹ Thuật An Toàn và Môi Trường Công Nghiệp, Bộ Công Thương cho biết.
Trước đó, truyền thông Việt Nam loan tin, khuya 9 Tháng Ba, thân đập chứa bùn thải trên núi Lan Toong, của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành bị rạn nứt rồi vỡ thân đập dài khoảng 12 mét, khiến hàng trăn khối bùn thải chảy tràn dọc theo suối Nậm Huống.
Sau hai ngày xảy ra sự việc, xuôi theo dòng hạ lưu con suối từ điểm bùn thải chảy ra, nước dòng suối vẫn đục ngầu, hai bên bờ suối bùn thải bám đen khiến nhiều ao cá nuôi chết và hơn 300 ha lúa dọc theo nguồn suối Nậm Huống bị bùn bồi lắng hư hại.
Nghệ An: Vỡ đập chứa bùn thải quặng, người dân khốn khổ
Sau khi vỡ đập chứa bùn thải quặng, cá tôm 3 xã của người dân ở huyện Quỳ Hợp bị chết. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
Người dân cũng đang lo ngại nước và bùn thải chứa hóa chất chảy xuống hạ nguồn của dòng suối, lòng sông Nậm Huống gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm kim loại. Hiện ở xã Châu Quang, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, đã có hàng chục hộ gia đình có cá nuôi tiếp tục bị chết nghi bị ô nhiễm từ nước và bùn thải quặng trên.
Chính quyền địa phương đã thông báo với người dân ở ba xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang không được đánh bắt, sử dụng cá; không sử dụng nguồn nước; không chăn thả, để trâu bò uống nước ở những dòng suối này… cho đến khi có kết luận chính thức vụ vỡ đập.
Trong khi đó, phúc trình của Tập Ðoàn Than Khoáng Sản Việt Nam cho hay: “Hiện đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xác định nguyên nhân và khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment