Monday, March 13, 2017

Ai đã đánh đập tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn trong tù?

Ai đã đánh đập tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn trong tù?
“Minh Mẫn con tôi bị đánh đập đến thương tích trong tù, lại còn bị biệt giam trong xà lim hôi thối 10 ngày.” Bà Nguyễn Đặng Ngọc Minh bùi ngùi chia sẻ về tình trạng của TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn khi trao đổi với chúng tôi.
Ngày 12.03.2017 trên facebook của mình bà Đặng Ngọc Minh cho biết việc cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị một phạm nhân tên Lan xông hành hung trong chính trại tù, và còn bị quản giáo ra lệnh tống vào khu biệt giam 10 ngày.
Bà Đặng Ngọc Minh nói “trong chuyến thăm nuôi ngày 12.03.2017 chồng tôi đã gọi điện từ trại 5 – Thanh Hóa về và báo cho biết là con tôi bị đánh đập, và vừa mới ra khỏi nhà kỷ luật và gầy gò ốm yếu vì bị đối xử hà khắc trong thời gian qua.”
Ông Nguyễn Văn Lợi bố của Minh Mẫn kể lại “khi tôi gặp Mẫn, Mẫn kể chuyện bị đánh đập thì cán bộ liền ngắt lời và dọa sẽ không cho gặp nữa. Con bé bị nhốt vào một buồng giam bẩn thỉu và chế độ ăn uống không bảo đảm.”
Cựu TNLT Tạ Phong Tần, người là nhân chứng và từng bị giam chung cùng với TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn chia sẻ trên facebook: “Nữ tù chính trị tại trại giam số 5 (Thanh Hoá) bị giam riêng ở khu tù chính trị từ khi tôi còn ở trại này. Bất cứ ai cũng ko được vào đây nếu ko được giám thị trại cho phép, kể cả cán bộ căn tin, y tế, bảo vệ. Nay chúng cho người lạ vào đánh Minh Mẫn bị thương tích, lại còn nhốt xà lim kỷ luật. Kẻ lạ tên Lan đó là tù thật hay tù giả chỉ có chúng nó biết. Thương cháu tôi gầy còm, ốm yếu, nhỏ chỉ như nắm tay, một mình giữa bầy ác quỷ.”
Trại giam số 5 là nơi khét tiếng với bao nhiêu tù nhân chính trị đã bỏ mạng tại đây. Trước kia đây là nơi được cho là “địa ngục của địa ngục trần gian” vì điều kiện hà khắc, nước nôi độc hại, lại có đội ngũ cai tù tàn ác.
Riêng trại giam nữ nơi mà nhiều tù nhân lương tâm như Tạ Phong Tần, Hồ Thị Bích Khương, PHạm Thị Lộc đã từng bị ngược đãi.
Các tù nhân này cho biết khu biệt giam rất nhỏ, bẩn thỉu, hôi thối vì không được vệ sinh sạch sẽ. Người bị đi kỷ luật lại bị còng chân và có người từng nhiễm trùng vì bị xầy xước do còng gây ra.
Bà Minh cũng nhắc đến việc tháng trước bà phải gọi điện cho giám thị, thì sau đó bà mới được nói chuyện với con của bà. “tôi đã linh cảm có điều gì đó không ổn. Bây giờ thì tôi biết là thời gian đó Mẫn đang bị kỷ luật biệt giam. Lúc được gọi điện cũng là lúc vừa kết thúc án kỷ luật về.”
TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị kết án 8 năm tù giam, 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”. Cô bị bắt từ tháng 8 năm 2011 trong chiến dịch đàn áp những tiếng nói đối lập lớn nhất từ trước tới nay của nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội. “Vụ án 14 thanh niên Công Giáo – Tin Lành” của cô được công luận đặc biệt chú ý và cũng gây nên tác động xã hội rất lớn. Các phiên xét xử của những TNLT này thu hút sự quan tâm của báo giới trong và ngoài nước. Đồng thời cũng gây nên những cuộc xuống đường với hàng chục ngàn người ở nhiều nơi.
Trước phiên tòa kết án mình TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn từng dõng dạc nói “nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ ghi các khẩu hiệu khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam.”
Các tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi nhà nước cộng sản Việt Nam thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô.
Vừa nói chuyện bà Minh vừa xúc động kể những gì con gái bà trải qua. “Tôi khóc không phải vì sợ mà là vì lo và thương con gái. Giờ chỉ một mình con bé là tù nhân chính trị trong trại giam số 5. Họ thích làm gì là họ làm. Đến việc đánh một tù chính trị mà họ còn làm, thì điều gì mà họ còn có thể. Có điều gì xảy ra cho con bé tôi cũng không biết nữa…”.
Quốc Hiếu / SBTN

No comments:

Post a Comment