Monday, March 20, 2017

Linh Mục Đặng Hữu Nam gửi thư phúc đáp chính quyền CSVN về việc tiếp tục khởi kiện Formosa

Linh Mục Đặng Hữu Nam gửi thư phúc đáp chính quyền CSVN về việc tiếp tục khởi kiện Formosa
Linh Mục Đặng Hữu Nam đang điều động giáo dân tại tòa án
Vào ngày 20 tháng 3 năm 2017, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên đã đại diện cho 1,200 giáo dân Phú Yên và các ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã gửi thư phúc đáp công văn 1022 của UBND tỉnh Nghệ An đến các cơ quan nhà nước và Giáo Hội.
Linh mục Nam đã gửi đơn thư tới văn phòng chính phủ, bộ tài nguyên và môi trường, bộ công an, bộ nội vụ, thanh tra chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh…
Trao đổi với phóng viên SBTN, linh mục Nam cho biết: “…Hôm nay, tôi đã trả lời công văn 1022/UBND-NC của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An về sự việc xảy ra hôm 14/02/2017 vừa qua đối với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và ngư dân Quỳnh Lưu đi nạp đơn kiện Formosa. Công văn 1022 đã bôi nhọ, vu khống, cáo buộc Linh mục Thục và bà con ngư dân gây mất an ninh trật tự, bạo loạn, tấn công lại các lực lượng chức năng…”
Linh mục Nam khẳng định: “…Linh mục Thục và bà con ngư dân xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu đệ đơn khởi kiện Formosa là đúng với hiến pháp và pháp luật. Sự việc nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An có hành vi ngăn cản quyền hiến định của dân là vi hiến và vi pháp. Xét thấy, việc khởi kiện Formosa là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, bảo vệ sự sống còn và tương lai giống nòi của dân Việt, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Đáng lẽ ra, nhà cầm quyền phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và sự toàn vẹn lãnh thổ, khuyến khích, giúp đỡ người dân trong việc khởi kiện…”
Linh mục Nam cho biết: “…tôi và bà con ngư dân xứ Phú Yên, Mành Sơn và vùng phụ cận thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ tiếp tục nạp đơn yêu cầu khởi kiện Formosa. Để tránh sự việc nhà cầm quyền vu khống chúng tôi bạo loạn nên chúng tôi sẽ tự trói mình và đi bộ vào toà án Thị xã Kỳ Anh để nạp đơn khởi kiện Formosa. Nếu nhà cầm quyền tiếp tục đàn áp, chúng tôi sẽ tố cáo lên toà án quốc tế và công luận thế giới…”.
Xin được nhắc lại, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, JB Nguyễn Đình Thục và bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã tổ chức đi vào Toà án thị xã Kỳ Anh nạp đơn khởi kiện Formosa sau sự cố môi trường. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã dùng mọi biện pháp, thủ đoạn nhằm ngăn cản, đàn áp đoàn người đi khởi kiện. Tuy nhiên, với trách nhiệm lợi ích của người dân, và tương lai giống nòi Việt Nam, nên những vị linh mục và giáo dân quyết không bỏ cuộc, tiếp tục hành trình khởi kiện Formosa.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment