Thursday, February 16, 2017

Vụ 7 người chết vì ngộ độc: Bộ Y Tế nói do rượu dù nhiều người không uống

Vụ 7 người chết vì ngộ độc: Bộ Y Tế nói do rượu dù nhiều người không uống
Ảnh: Báo Giao Thông
Đến chiều tối ngày 15/2, các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Lai Châu và Bộ Y Tế đã đưa ra kết luận cho việc 7 người chết tại xã Ma Ly Chải (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Theo phía Bộ Y Tế, 7 người chết và 24 người khác phải nhập viện cấp cứu là do ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp.
Sau nhiều ngày điều tra, xét nghiệm, ông Cao Văn Trung-phó phòng Ngộ độc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói rằng, qua việc xét nghiệm, tìm hiểu từ 30 nạn nhân còn sống đã kết luận việc ngộ độc là do uống rượu pha cồn công nghiệp. Qua kết luận này phản bác việc những người chết đã bị đầu độc như tin đồn.
Ông Trung còn cho biết, những người bị chết và phải nhập viện là do đã uống rượu pha cồn công nghiệp (methanol), một loại hóa chất rất nguy hiểm, gây tổn thương nội tạng sau khi sử dụng có thể dẫn đến tử vong hoặc gánh những hậu quả nặng nề sau này như mù mắt. Qua xét nghiệm cho thấy, lượng methanol trong rượu vượt quá 5,000 lần cho phép.
Trong khi đó, trên tờ báo điện tử Dân Trí cho hay, những người nằm viện cho biết rằng họ không uống rượu, mà chỉ ăn những thứ được sản xuất tại Trung Cộng như: trứng vịt, bánh kẹo trong đó có kẹo đậu phộng… Và họ đã bị buồn nôn, chóng mặt và phải nhập viện.
Trước đó, ngày 10/2, tại nhà ông Phù Văn Lèng (sinh năm 1957, ở bản Tà Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ) có mời hàng xóm đến dùng cơm, uống rượu. Sau đó, ông Lèng đã có biểu hiện buồn nôn rồi tử vong.
Khi ông Lèng qua đời, hàng xóm và thân bằng quyến thuộc đến lo hậu sự cho ông, mọi người cũng đã uống rượu, ăn cơm theo phong tục của người sắc tộc Hà Nhì. Liên tiếp những ngày sau đó đã có đến 6 người chết, những người này đều có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. 24 người khác phải nhập viện cấp cứu.
Sự việc nghiêm trọng này dấy lên  những nghi ngờ cho rằng trong thực phẩm của Trung Cộng có chất độc. Vì những người chết và được đi cấp cứu đều có ăn thực phẩm sản xuất từ Trung Cộng. Nhiều người không hề uống rượu có chứa cồn công nghiệp methanol như Bộ Y Tế khẳng định.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment