Thursday, February 16, 2017

Valentine - ngày chiến thắng của tình yêu trước bạo quyền

Hà Nguyễn Nam Phương-16-02-2017
(VNTB) - Nô lệ khác tự do. Khi những tên nô lệ mượn danh một chính thể để đàn áp và vùi dập những người tự do tìm kiếm lẽ phải.


Lịch sử đã chỉ ra rằng: bất cứ thể chế hay nhà nước nào dồn dân vào đường cùng, vu oan, tra tấn, đánh đập và áp bức không cho dân chúng mở mồm thì ngày tàn của nó sẽ không xa. Như môt dấu chỉ thời đại, như những tiên liệu trước của sự sụp đổ.

Khi cả thế giới đang đón chờ ngày lễ tình nhân (valentine) ngày lễ của tình yêu và những cái hôn thì chính quyền tỉnh Nghệ An trong ngày 14/02/2017 đã huy động một lực lượng lớn cảnh sát đàn áp và đánh đập giáo dân, những người đi đòi công lý, đòi quyền lợi thuộc về họ khi thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra. Họ đã bị một cuộc săn lùng tàn bạo và có thể nói là những cái tát vào mặt dân của chính quyền trong ngày lễ TÌNH YÊU.

Khi người dân cất cao tiếng nói về quyền bình đẳng,về những quyền lợi đáng được hưởng, về tinh thần thượng tôn pháp luật, những nhu cầu thích đáng về kế mưu sinh đã được nhà nước thừa nhận thì họ lại bị chính những người thực thi và nhân danh pháp luật - cả một hệ thống săn lùng và khủng bố người dân như những kẻ thù hằn và đối nghịch.

Lịch sử Phương Tây đã viết rằng: vào khoảng  300 năm đầu công nguyên, tên bạo chúa Claudius của La Mã, do thích trưng binh phục vụ các cuộc chiến tranh liên miên của mình, đã nghĩ rằng, những trai tráng nếu được dựng vợ gả chồng, sẽ vì nặng gánh gia đình mà ngại hy sinh xông pha trận mạc, nên đã ra lệnh cấm trai – gái cưới xin nhau. Nhưng các lứa đôi vẫn thì thầm yêu nhau, họ lén tìm đến với cha xứ Valentine để xin làm phép hôn phối. Chuyện bại lộ, bạo chúa Claudius liền cho bắt giam tống ngục cha xứ, và chờ ngày đưa ra đoạn đầu đài. Có rất nhiều người đã cảm động trước sự hy sinh của cha xứ, một sự hy sinh cho tình yêu của mọi người, đặc biệt nhất là con gái của viên cai ngục trông giữ cha xứ, cô chẳng quản hiểm nguy đòi cha mình cho vào gặp cha xứ để bày tỏ tình cảm phục của mình. St Valentine vì không phục tùng lệnh cấm kết hôn, không phục tùng sự ngang ngược của bạo quyền mà ngài đã chấp nhận bản án chặt đầu. Tình yêu và đức hy sinh, sự hy vọng công chính, sự mong chờ hòa bình và tránh bất công đã mở đầu cho tư tưởng của ngài. Và dần về sau ngày 14/2 - ngày ngài bị thi hành án tử - đã trở thành ngày lễ tình nhân và tình yêu. Một ngày mà con người dành cho nhau những cái hôn; một ngày trọng đại để giáo hội kỷ niệm một vị thánh đã chết vì tình yêu sự thật và lẽ phải.

Con người khao khát tự do và đòi hỏi tự do. Mong chờ tự do cùng tình yêu sẽ nảy nở. Nhất là những quyền  rất cơ bản của mình được thực thi như được “nộp đơn kiện” được pháp luật bảo vệ tài sản và tính mạng. Tự do như mục tiêu đầu tiên và cuối cùng trong lịch sử, tự do vươn mình lên trong một xã hội tha hóa và bất công. Tự do nảy nở trong tinh thần khác biệt. Tự do không làm cho con người câm lặng trước cái ác. Con người khao khát hiến mình cho tự do. Nhưng tất cả đều có giá. Hôm nay chúng ta ghi nhận máu đã đổ trên những tấm thân của “công dân” -  những giáo dân đi tìm công lý.

Nô lệ khác tự do. Khi những tên nô lệ mượn danh một chính thể để đàn áp và vùi dập những người tự do tìm kiếm lẽ phải.

Có hay không tự do trên xứ sở này khi con người đi đòi những nhu cầu tối thiểu bị đàn áp, đánh đập một cách dã man không thương tiếc?

Có hay không những câu khẩu hiệu rỗng tuyếch “nhà nước của dân do dân và vì dân” ?

Nhà nước này đang phục vụ ai??? Thần dân hay công dân?

Mọi thể chế hay mọi nhà nước đều sẽ phải thay đổi, thời Claudius cũng đã qua, thời đế chế La Mã hùng mạnh và bạo tàn rồi cũng qua… Nhưng tinh thần của Valentine là không thay đổi. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và xã hội, tư tưởng của Valentine về thân phận con người và về tình yêu song hành cùng lịch sử. Nó là tấm gương về sự dấn thân, hy sinh về tình yêu và lẽ phải dù có phải chịu tù đày và bản án tử.

Sự phong thánh cho con người đấu tranh sẽ được lịch sử ghi nhận, không chỉ một hai vị thánh, ngày lễ tình nhân 2017 sẽ ghi nhận những vị thánh bị đàn áp và đánh đập.

Dù cho thế nào, ngày hôm nay sẽ là ngày của các vị Thánh giáo xứ Song Ngọc và tình yêu chắc chắn sẽ luôn luôn là người chiến thắng cuối cùng ở thế gian này.
                                                             

Huế 15/2/2017  

No comments:

Post a Comment