Saturday, February 18, 2017

Vì sao đảng ‘mở rộng điều tra vụ PVC’ lần 2?

Vì sao đảng ‘mở rộng điều tra vụ PVC’ lần 2?
Ông Vũ Đức Thuận – đầu mối quan trọng dẫn đến Trịnh Xuân Thanh - nhưng chưa thấy “khai báo” gì! (Ảnh: pvc.vn)
Sau tết nguyên đán 2017 ít ngày, một lần nữa đảng ‘mở rộng điều tra vụ PVC’.
Ngày 15/2/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 5 bị can, bắt tạm giam 4 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 1 bị can.
5 người này là các ông bà: ông Lương Văn Hoà, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế Tổng hợp Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch; ông Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch; ông Nguyễn Thành Quỳnh, Giám đốc Ban kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty miền Trung; và bà Lê Thị Anh Hoa, Giám đốc Công ty MTV Quỳnh Hoa.
Toàn những người được dư luận cho là “không quan trọng”!
Bởi nhân vật quan trọng nhất đối với đảng là Trịnh Xuân Thanh thì cho tới nay vẫn không thấy tăm hơi đâu! Cho dù không ít lần Tổng bí thư Trọng tuyên bố “sẽ bắt bằng được”, còn giới lãnh đạo Bộ Công an cũng mạnh miệng “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát” mà còn vận động “anh Thanh trở về đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng”.
Lần ‘mở rộng điều tra vụ PVC’ gần đây nhất là vào tháng 9/2016. Khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 bị can Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC; Nguyễn Mạnh Tiến, phó tổng giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên phó tổng giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng Tổng công ty PVC để điều tra cùng hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại điều 165 Bộ Luật hình sự”, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 4 bị can này.
Ngay lập tức, một số tờ báo thuộc “kênh tuyên giáo” loan tải thông tin bắt giữ Vũ Đức Thuận, không quên mô tả về tình thân thiết của cặp bài trùng Trịnh Xuân Thanh – Vũ Đức Thuận.
Khi đó cũng có một luồng thông tin như thể từ nội bộ đảng cho biết Vũ Đức Thuận lại là “đệ tử” của bí thư thành ủy TP.HCM hiện nay là Đinh La Thăng.
Đinh La Thăng lại là người được dư luận đồn đoán về một trong những ứng cử viên cho chức tổng bí thư trong tương lai không quá xa, khi ông Trọng “mệt mỏi”.
Tuy vậy, từ sau vụ Vũ Đức Thuận cho tới nay, lại không có bất kỳ tin tức công khai nào về việc Vũ Đức Thuận “chịu khai báo”. Ngay trước Hội nghị trung ương 4 về “chống tự diễn biến, tự chuyển hóa” vào tháng 10/2016, bất chợt xuất hiện thông tin, như thể trong nội bộ đưa ra, cho biết Vũ Đức Thuận đã khai. Và những bản khai báo này sẽ được đặt lên bàn hội nghị trung ương 4. Tuy thế, hội nghị này đã trôi qua mà chẳng có xuất hiện “hồ sơ” nào.
Sau vụ bắt Vũ Đức Thuận, với việc đảng ‘mở rộng điều tra vụ PVC’ lần 2 mà vẫn chưa bắt được Trịnh Xuân Thanh, có thể cho rằng việc này chỉ mang tính “thủ tục”, không đóng vai trò then chốt trong chiến dịch “chống tham nhũng” của Tổng bí thư Trọng. Và cũng chẳng giúp ông Trọng phục hồi được uy thế lừng lững, như ngay sau kết quả của đại hội 12.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment