Saturday, February 18, 2017

Giáo Phận Vinh ra thông cáo lên án nhà cầm quyền CSVN đàn áp người dân đi kiện Formosa

Giáo Phận Vinh ra thông cáo lên án nhà cầm quyền CSVN đàn áp người dân đi kiện Formosa
Vào ngày 15 tháng 2 năm 2017, Ban Công Lý – Hoà Bình trực thuộc Giáo phận Vinh đã ra thông cáo về việc nhà cầm quyền dùng bạo lực đánh đập, bắt cóc, vu khống và ngăn chặn người dân đi khởi kiện Formosa vào ngày 14/2/2017.
Bản thông cáo nêu rõ sự việc: “Vào ngày 14/02/2017, ngư dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, dưới sự hướng dẫn của Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục, di chuyển vào toà án thị xã Kỳ Anh để nạp đơn kiện Công ty TNHH Gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đòi bồi thường thiệt hại do thảm hoạ môi trường mà công ty này đã gây ra hồi tháng 4/2016. 
Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Nghệ An đã ngăn cản một cách thô bạo người dân thực hiện quyền này. Khởi đầu bằng cách cấm các chủ phương tiện vận tải công cộng chở đoàn người khởi kiện. Khi người dân quyết tâm đến toà bằng cách đi bộ và xe máy được chừng khoảng 20km, lực lượng công an đã bố ráp, đánh đập, làm bị thương hàng chục người, bắt các phóng viên báo chí tự do, và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những an ninh cấp cao tỉnh Nghệ An.
Thông báo của Giáo Phận Vinh khẳng định: “Việc chính quyền tổ chức dùng bạo lực đối với Linh mục và giáo dân, hay để cho người khác hành hung Linh mục và giáo dân trước mặt mình mà không bảo vệ, thì trách nhiệm đều như nhau. Bên cạnh đó, các phương triện truyền thông đại chúng do nhà nước quản ký lại chụp mũ, vu khống Linh mục JB Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân tấn công lực lượng an ninh và tổ chức bạo loạn.
Đây là hành động dùng bạo lực một cách nghiêm trọng, vu khống một cách trơ trẻn, vi phạm đến quyền con người và quyền công dân Việt Nam...”
Bản thông cáo lên án nhà cầm quyền CSVN:
“…(1) Chính quyền tỉnh Nghệ An đã vi phạm nghiệm trọng các quyền dân sự của con người, đã được Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền năm 1948, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966 ghi nhận và Việt Nam đã ký kết tham gia; vi phạm quyền khởi kiện của công dân là quyền đã được hiến pháp và pháp luật bảo hộ.
(2) Phản đối việc sử dụng vũ lực một cách thô bạo và vô lý đối với công dân, khi họ đang thực hiện quyền công dân của mình một cách ôn hoà.
(3) Lên án việc tấn công và gây thương tích đối với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, đây là một hành động thô thiển xúc phạm đến người đứng đầu tổ chức tôn giáo. Hành động vi phạm pháp luật này làm tổn hại đến tinh thần của những tín đồ Công Giáo.
(4) Lên án nhà cầm quyền Nghệ An sử dụng các phương tiện truyền thông của nhà nước để bóp méo sự thật, vu khống việc các công dân đang thực hiện quyền hợp pháp của họ một cách ôn hòa. Đây là một hành vi xâm hại đến quyền công dân của họ, và cá nhân Linh mục JB Nguyễn Đình Thục…
Bản thông cáo còn kêu gọi những cá nhân, tổ chức yêu chuộng tự do, công lý và hoà bình hãy lên tiếng bảo vệ quyền lợi các nạn nhân. Kêu gọi các giáo xứ hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân trong biến cố ngày 14/02 vừa qua.
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment