Saturday, February 18, 2017

Gắp lửa bỏ tay người: Công an Nghệ An vẫn "chiêu trò" cũ

Nguyễn Hoàng Hải-18-02-2017
(VNTB) - Ngày 14/02/2017 là ngày có những thanh niên và người già bị đánh đập từ què chân què tay cho đến bể đầu và máu đã chảy ra lênh láng. Ngày mà cộng đồng facebook, tự dừng lại những vui chơi cá nhân của mình để hướng về cộng đồng giáo dân Song Ngọc đã thay mình làm một công việc đó là đòi hỏi câu trả lời thích đáng nhất từ chính quyền và Formosa.

Chắc chắn, những người được cho là " côn đồ công vụ " ngày đêm bám chặt trong địa bàn giáo dân sinh sống để theo dõi từng chút một sự sinh hoạt của giáo dân từ đó mới biết rõ được cha Nguyễn Đình Thục và giáo dân đã hợp đồng với những nhà xe nào thì mới ra tay ngăn chặn ngay từ đầu.

Vậy, ngay từ đầu công an có vi phạm vào quyền kinh doanh hợp pháp của những nhà xe hay không khi họ đẩy những chủ nhà xe vào chổ không thực hiện hợp đồng chuyên chở hành khách bằng cách "cưỡng ép" không cho những nhà xe tới để chuyên chở giáo dân Song Ngọc đi nộp đơn kiện Formosa?

Bởi, cũng chiêu trò này công an đã từng gây phẫn nộ trong cộng đồng khi ngăn cản không cho cha Đặng Hữu Nam cùng giáo dân của mình đi kiện Formosa.

Lần đó, dù khó khăn vất vã nhưng cha Đặng Hữu Nam cùng giáo dân của mình vẫn đến được tòa án Kỳ Anh-tỉnh Nghệ An để nộp đơn. Tại tòa án, ông chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng đã bác bỏ 506 đơn kiện của ngư dân với lý do : " Đơn khởi kiện không có tài liệu chứng cứ chứng minh lợi ích quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm ". Nhưng, cho tới tận bây giờ ông Thắng vẫn không thể trả lời câu hỏi : " Chính quyền, đã dựa trên tài liệu chứng cứ chứng minh nào để nhận của Formosa 500 triệu đô la chẳn tròn như vậy khi chưa có bất kỳ một cuộc khảo sát nào để tìm hiểu những thiệt hại của ngư dân bốn vùng biển tại thời điểm đó ".

Tại sao, máu và nước mắt của ngư dân, giáo dân lại đổ xuống ngày hôm nay 14/02/2017 khi trên đường đi đến tòa án để đòi hỏi quyền lợi hợp pháp của mình?

Nếu việc ngăn chặn những nhà xe không diễn ra thì chắc chắn sẽ không có hàng trăm chiếc xe máy cùng đoàn người đi bộ lưu thông trên quốc lộ với lưu lượng người và xe đông như vậy được.

Đoàn xe máy cùng đoàn người đi bộ của giáo dân dù đã cố gắng ép sát vào lề vẫn không tránh khỏi những ách tắc nhỏ xảy ra. Nhưng, để xảy ra tình trạng trên nguyên nhân lại đến từ chính quyền khi có hành động ngăn cản những nhà xe không cho chở giáo dân đi nộp đơn kiện Formosa bằng phương tiện thuận lợi hơn.

Lý do nhà cầm quyền đưa ra qua bản tin của "báo Nghệ An" rằng : " Người dân, giáo dân gây rối trật tự công cộng, gây cản trở giao thông.." như vậy có hợp lý hay không khi mà chính quyền mới là những người như: công an giao thông, công an phường và còn có sẵn lực lượng trấn áp, trang bị đầy đủ vũ khí từ dùi cui đến súng và lựu đạn hơi cay tràn ra đường để đón đầu đoàn giáo dân đi khởi kiện?

Gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, cản trở người thi hành công vụ, tất cả những việc đó xuất phát từ người dân không được di chuyển trên xe khách một cách đàng hoàng, thì lại là nguyên nhân dẫn đến sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền dành cho người dân hay sao?

Việc người dân cùng nhau đi khởi kiện công ty Formosa để đòi hỏi quyền lợi thiệt hại của mình là việc làm chính đáng. Đó là hành động văn minh của người dân sống theo hiến pháp và pháp luật.

Giả sử người dân giáo xứ Song Ngọc cùng cha Thục tự ý di chuyển bằng phương tiện xe máy và đi bộ thì đó cũng là quyền của người dân khi họ có quyền chọn phương tiện cho mình. Trên đường di chuyển của những giáo dân nếu thật sự có để xảy ra những lỗi làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông thì chức năng của ngành giao thông là gì?

Không lẽ, là sự kết hợp với các cơ quan an ninh khác để đàn áp người dân một cách dã man?

Máu và nước mắt người dân đã đổ xuống vì lẽ gì?

Họ mưu cầu điều gì cho riêng cá nhân họ hay cho thế hệ mai sau của đất nước?

Ngày 14/02/2017 lại là một ngày đau thương của ngư dân đi tìm công lý. Việc đi tìm công lý cho mình cho đất nước mình chắc còn nhiều gian nan! Nhưng mong sao họ tìm được một tòa án lương tâm chính trực. Một tòa án nhận ra được sự dối trá của những con người mà lương tâm và nhận thức của họ đã trở nên tàn tật, khi họ chỉ biết " gắp lửa bỏ tay người " rồi hả hê đàn áp chỉ để nhìn máu và nước mắt của đồng bào mình nghẹn ngào rơi xuống.

Ngày 14/02/2017 là ngày có những thanh niên và người già bị đánh đập từ què chân què tay cho đến bể đầu và máu đã chảy ra lênh láng. Ngày mà cộng đồng facebook, tự dừng lại những vui chơi cá nhân của mình để hướng về cộng đồng giáo dân Song Ngọc đã thay mình làm một công việc đó là đòi hỏi câu trả lời thích đáng nhất từ chính quyền và Formosa.

No comments:

Post a Comment