Monday, February 20, 2017

CSVN muốn xuất cảng cử nhân, thạc sỹ ra nước ngoài lao động

CSVN muốn xuất cảng cử nhân, thạc sỹ ra nước ngoài lao động
Ảnh: Tạp Chí Giao Thông
Theo các bản tin trên các báo lề phải trong nước, cộng sản Việt Nam đang lên kế hoạch xuất cảng những cử nhân và thạc sỹ thất nghiệp ra nước ngoài lao động, vì hiện nay chính quyền không có khả năng tạo ra việc làm cho họ.
Cũng theo bản tin này thì tính đến tam cá nguyệt thứ 3, năm 2016, cả nước có hơn 1.1 triệu người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp. Trong số đó có trên 200,000 lao động có trình độ cử nhân, thạc sỹ.  Theo thống kê của bộ lao động cộng sản Việt Nam thì năm 2017, số lượng người thất nghiệp có trình độ đại học, cao đẳng sẽ tiếp tục gia tăng.
Kế hoạch của chính quyền CSVN đề ra là làm thế nào giải quyết tình trạng thất nghiệp trong nước ngày gia tăng, nhất là những người có bằng cấp cao.  Kế hoạch dự kiến sẽ đưa lao động ngành điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản và Cộng hòa liên bang Đức. Lao động trong ngành công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, sinh học, nông nghiệp sang làm việc tại Nhật Bản. Đối với lao động trong lĩnh vực cơ khí có thể sang làm việc tại Nam Hàn Quốc và một số nước châu Âu, Trung Đông. Lao động trong ngành đầu bếp, công nghệ thông tin, điện tử đi lao động tại Nam Hàn. Ngoài những thị trường trên, cộng sản Việt Nam  cũng đang xúc tiến khai thác các thị trường mới như Slovakia, Cộng hòa Czech, Do Thái.
Nhiều cử nhân, thạc sỹ trong nước tỏ ra băn khoăn trước kế hoạch này, vì làm thế nào để có thể xuất cảng 200,000 cử nhân cao đẳng, đại học đang thất nghiệp ra nước ngoài trong khi số lượng điều dưỡng, và hộ lý đi làm việc ở Nhật Bản, Đức chỉ khoảng từ 300 đến 400 người!
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment