Tuesday, January 17, 2017

Trung Cộng làm ngơ yêu cầu liên lạc của Việt Nam về 3 nhà máy nguyên tử

Trung Cộng làm ngơ yêu cầu liên lạc của Việt Nam về 3 nhà máy nguyên tử
Ảnh: Tuổi Trẻ
Trung Cộng vẫn chưa hồi đáp yêu cầu của Việt Nam nhằm thiết lập liên lạc giữa hai nước về việc đưa ba nhà máy điện nguyên tử đi vào hoạt động gần biên giới, một việc có thể đe dọa môi trường và mạng sống của cư dân Việt Nam ở gần đó.
Báo Tuổi Trẻ hôm 17/01 cho biết, đề nghị mới nhất thiết lập kênh trao đổi về hạt nhân được đưa ra, giữa lúc có chuyến thăm Trung Cộng của tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng. Không chỉ đề nghị này chưa được phản hồi, mà một đề nghị tương tự từ Cục An Toàn Bức Xạ Và Hạt Nhân, thuộc Bộ Khoa Học Và Công Nghệ Cộng Sản Việt Nam, đưa ra từ cả tháng nay cũng bị làm ngơ. Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Khải, cục trưởng Cục An Toàn Bức Xạ Và Hạt Nhân, cho biết lời đề nghị trước là do bộ trưởng Bộ Khoa Học Và Công Nghệ đưa ra với bộ trưởng Bộ Khoa Học Và Công Nghệ Trung Cộng, khi quan chức này có chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 12 vừa qua. Theo ông Khải, cho đến giờ phía Trung Cộng không có một phản hồi nào.
Ba nhà máy điện nguyên tử vừa được Trung Cộng đưa vào hoạt động thương mại hồi năm ngoái gồm nhà máy Phòng Thành ở Quảng Tây, nhà máy Trường Giang ở Quảng Đông, và nhà máy Sương Giang ở đảo Hải Nam.
Việt Nam và Trung Cộng đều là thành viên Công Ước An Toàn Hạt Nhân, qua đó mỗi thành viên đều có quyền yêu cầu thành viên khác báo cáo tình trạng an toàn của bất cứ nhà máy nào.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment