Tuesday, January 17, 2017

Phản đối chính quyền Hải Phòng thu phí vô lý đối với hàng hóa xuất cảng

Phản đối chính quyền Hải Phòng thu phí vô lý đối với hàng hóa xuất cảng
Ảnh: Hàng xuất cảng ở Hải Phòng (ảnh tư liệu SGB)
Hàng loạt đại diện doanh nghiệp vừa có văn bản phản đối chính quyền thành phố Hải Phòng đã đưa ra mức thu phí hạ tầng cảng biển vô lý.
Chủ hàng hóa xuất nhập cảng nói rằng các khoản phí và phụ phí cho hãng tàu, kho bãi mà chính quyền Hải Phòng buộc doanh nghiệp phải đóng là trùng với các khoản phí về vận tải hàng hải.
Phúc trình của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp dệt may có lượng hàng rất lớn xuất, nhập qua cảng Hải Phòng. Chính quyền Hải Phòng đã thu các loại phí xuất nhập khẩu như phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí vệ sinh container, phí THC, phí B/L, phí AMS, phí Telex RL, phí CY monitor,.. mà doanh nghiệp đã phải nộp thông qua các công ty vận chuyển, công ty kinh doanh cầu cảng, kho bãi có sử dụng cơ sở hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển.
Từ 1-1-2017, chính quyền Hải Phòng đặt ra thêm khoản thu gọi là “phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng”. Chính quyền đưa ra hạn mức phải thu về khoản phí này từ doanh nghiệp xuất nhập cảng tại Hải Phòng trong năm 2017 là 1,500 tỷ đồng.
“Quy định thu phí này của Hải Phòng là bất hợp lý, phí chồng phí và là gánh nặng cho doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về giá với các nước trong khu vực, nhất là hàng may mặc là hàng nhẹ cồng kềnh, số lượng container rất lớn không thể đánh đồng với các loại hàng như sắt thép, xi măng…”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nói.
Phản ánh của một số doanh nghiệp bông sợi cho biết, trung bình một doanh nghiệp với lượng xuất nhập cảng từ 150 – 400 container (40feet)/tháng thì mỗi doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm từ 900 triệu đến 2.4 tỷ đồng/năm cho chi phí này, chưa kể các chi phí đi lại và chờ đợi làm thủ tục.
Các hiệp hội ngành nghề còn cho rằng chính quyền Hải Phòng đã phân biệt đối xử giữa hàng hoá thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hoá chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan… Mức thu phí với hàng hoá xuất nhập cảng là 250,000 đồng/1 container 20 feet, 500,000 đồng/1 container 40 feet. Nhưng hàng tạm nhập tái xuất phải nộp 2.2 triệu đồng/container 20 feet, 4.4 triệu đồng/container 40 feet… Quy định này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp vì phải nộp phí quá nhiều.
Có dấu hiệu chính quyền Hải Phòng tận thu, vi phạm cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO và nhiều FTA Việt Nam đã ký kết.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment