Tuesday, January 17, 2017

Tàu đánh cá Việt Nam bị tố hoạt động bất hợp pháp khắp Thái Bình Dương

Tàu đánh cá Việt Nam bị tố hoạt động bất hợp pháp khắp Thái Bình Dương
Uỷ ban Ngư nghiệp Central Pacific nhóm họp tại Nadi, Fiji giữa tháng 12 vừa qua lên tiếng báo động về sự xâm nhập ngày càng nhiều của các đội tàu sơn màu xanh, xuất phát từ các ngôi làng chài nhỏ bé ở Việt Nam, dàn trải khắp vùng biển Thái Bình Dương.
Đội tàu của người Việt Nam không săn bắt cá ngừ, mà chỉ nhắm các loại hải sản hiếm tại các vùng biển ở ngoài khơi Palau, Federated States of Micronesia, Papua New Guinea, Úc, New Caledonia, cả Solomon Islands và Vanuatu. James Movick, tổng giám đốc điều hành Tổ chức Diễn đàn Ngư nghiệp nói rằng đoàn tàu Việt Nam bắt trộm các loài hải sản quanh các rặng san hô như hải sâm, sò, và nhiều loài sinh vật biển khác đang có nguy cơ diệt chủng.
Ông Vũ Duyên Hải, trưởng đoàn đại diện Việt Nam tại cuộc họp nói rằng Việt Nam hiện có xấp xỉ 105,000 chiếc tàu xanh. Cũng tại phiên họp này, đoàn đại diện Việt Nam đề nghị thiết lập một đường dây nóng giữa các quốc gia Đông Nam Á và các đảo để giải quyết vấn đề này trong tương lai thông qua đối thoại.
Theo Palau National Marine Sanctuary, các đội tàu xanh của Việt Nam và hoạt động của họ đã ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh vật biển và nguồn tài nguyên biển của Palau, đe doạ an ninh lương thực và kỹ nghệ du lịch của đất nước họ.
Kể từ khi ngư dân Việt Nam bị Trung Cộng ngăn cấm đánh cá trên vùng biển truyền thống là Biển Đông, tình trạng ngư dân Việt Nam phải hoạt động bất hợp pháp sang vùng biển của các quốc gia khác ngày càng nhiều.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment