Thursday, January 5, 2017

Thà đói nhưng không cần để đảng... no!

Nông dân Nam Bộ (Danlambao) - Sau những tháng ngày thê lương, cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai lẫn đảng tai, nhiều tỉnh gặp khó khăn, thiếu thốn lương thực nhưng nhất quyết không để cho đảng lo!?

Theo ông Nguyễn Trọng Đàm, thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội, hiện có 15 tỉnh xin được cấp 17.000 tấn gạo để cứu đói trong dịp tết. Tuy nhiên, theo ông này thì những tỉnh gặp khó khăn như Quảng Nam, Sơn La đã không xin trung ương cứu trợ.

Theo ông này thì bổn phận nắm chắc đời sống người dân là nhiệm vụ của địa phương, Trung ương không thể làm thay được. (1)

Có nghĩa là mọi chuyện ngồi ghế để lãnh đạo đất nước thì trung ương "quyết" tất cả, nhưng đời sống người dân địa phương thì triều đình ở Hà Nội không làm (thay).

Dưới sự cầm quyền của đảng thì cũng theo ông này, trách nhiệm xác định nhu cầu đói no là của địa phương. Nghĩa là nếu địa phương mà không chu toàn thì từ thủ tướng chính phủ cho đến đảng trưởng đều vô can.

Tuy vậy nhưng ông thứ trưởng chẳng bao giờ lao động cũng chẳng là thương binh này cũng biết "nổ" như thủ trưởng Nguyễn Xuân Phúc. Vào chiều 5/1 ông ta đã tuyên bố với báo chí rằng: "sẽ không để một người dân nào bị thiếu đói hay đứt bữa trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017." (2)

Xin mở ngoặc ở đây là bạn đọc nào thắc mắc tại sao lại "thiếu đói" mà không chỉ là "đói" hay "thiếu ăn" thì xin bắt thang lên hỏi ông trời!

Điều cần ghi nhận là dưới mắt của các quan chức cộng sản thì dân ta chỉ "bị" đói mỗi khi dịp tết về. Chỉ khi mai vàng nở rộ và các quan có nhu cầu thể hiện mối quan tâm sâu sắc để mị dân thì dân mới "được" đói. Thế là những câu mùi mẫn "không để một người dân nào bị hiếu đói hay đứt bữa trong dịp Tết Nguyên đán..." lại được các quan to nỗ như pháo.

Câu hỏi đặt ra là những tỉnh có dân đang đói mà tại sao các quan chức địa phương không xin hỗ trợ.

Chỉ có thể có hai câu trả lời:

1. Dân đói chứ quan có đói đâu!!!

2. Thấy "chúng" rục rịch xin dữ quá nên ông thứ trưởng tung tin để gián tiếp biểu các địa phương phải biết can đảm cho dân chịu đói đừng làm phiền và tốn tiền, tốn gạo của các quan lớn ở trung ương.

Dân đói cỡ nào dưới thiên đường xã hội chủ nghĩa?

Theo Tổng cục Thống kê: "năm 2016, cả nước có 265,5 nghìn lượt hộ thiếu đói, tăng 16,7% so với năm trước, tương ứng với 1.099 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, tăng 16,4%." (3)

Những con số này, từ bao năm nay người dân chưa bao giờ được đọc một báo cáo chi tiết trình bày tổng cục thống kê đã thu thập dữ kiện, đo lường tình trạng "thiếu đói" theo tiểu chuẩn nào... Tuy nhiên cứ tạm cho con số trên "gần đúng với sự thật" thì Việt Nam có ít nhất là 1 triệu người bị lâm vào tình trạng không đủ ăn.

Và cần ghi nhận rằng: chuyện không đủ ăn ("thiếu đói") chỉ được xảy ra trong 3 ngày tết để là dịp tốt cho đảng ra tay cứu độ, bày tỏ sự quan tâm và để đảng... no.

06.01.2017



___________________________________



No comments:

Post a Comment